“สดศรี” เชื่อยุติวุ่นวาย กกต.ส่งศาลตีความปมคำนวณ ส.ส.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจาก กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.พึงมี เพื่อจัดสรรที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อให้แต่ละพรรคการเมืองว่าจะใช้สูตรใดในการคำนวณ นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกกต.มองว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้อง เพราะหากตีความเองไม่ว่าไปในทางใด เชื่อว่าจะวุ่นวาย และ อาจถูกฟ้องร้องได้

วันนี้ 12 เม.ย. 2562 นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ถือเป็นบรรทัดฐานสำหรับการดำเนินการของ  กกต.ในอนาคต  และการส่งศาลรัฐธรรมนูญเพราะกฎหมายมีความบกพร่อง และไม่มีการให้ความหมายของ คำว่า “ส.ส.พึงมี” ชัดเจน ทำให้ทุกฝ่ายตีความความเพื่อรักษาผลประโยชน์ตนเอง และคาดว่าศาลจะพิจารณาเสร็จสิ้น ก่อนวันที่ 9 พ.ค.

นางสดศรี ยังแนะนำให้ กกต.ทั้ง 7 คนไม่ควรเก็บตัว ควรมีงานส่วนรวมให้มากขึ้น เช่น การพบกับประชาชนสร้างความเข้าใจเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เมื่อประชาชนมีประเด็นหรือข้อสงสัยควรชี้แจงให้ชัดเจน สิ่งนี้ควรปรับปรุงในการทำงานให้ดีขึ้น

ด้านนายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีความเห็นว่า หาก กกต. ประสานกับศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เชื่อว่าจะสามารถวินิจฉัยก่อนวันที่ 9 พ.ค.ได้และทำให้การผลคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับ และ กกต.ประกาศวิธีคำนวณเอง เชื่อว่าจะวุ่นวาย เพราะพรรคการเมืองที่เสียผลประโยชน์จะร้องเรียน

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเป็นช่องทางที่สามารถทำได้ และพรรคพร้อมเคารพคำวินิจฉัย 

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค บอกว่า กกต.ตั้งโจทก์ผิด เพราะไปยึดตามสำนักงาน กกต.และ กรธ.เป็นหลัก ถ้ายึดตามกฎหมายจะไม่มีปัญหา และไม่แน่ใจว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับพิจารณาหรือไม่

ด่วน!กกต. มีมติ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.

“สมชัย” เตือน กกต. คิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ผิด อาจติดคุก

อ.จุฬาฯ เผยสูตรคำนวณ ส.ส. ไทยลอกเยอรมนีเพียงส่วนเดียว ทำให้เกิดปัญหา

“ศรีสุวรรณ-เอกชัย” ยื่น ป.ป.ช. ถอดถอน 7 กกต.  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ