หัวหน้าคณะรัฐประหารซูดานประกาศลาออกจากตำแหน่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าคณะรัฐประหารของซูดานตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง หลังประชาชนชุมนุมกดดันเนื่องจากถูกมองว่าเป็นฝ่ายเดียวกับอดีตผู้นำที่ถูกโค่นลงจากอำนาจ

เมื่อวานนี้ อาวัด อิบน์ อาอูฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลากลาโหมของซูดานประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐประหารที่ทำการยึดอำนาจจากประธานาธิบดี โอมาร์ อัล บาชีร์ ที่ครองอำนาจมานานเกือบ 30 ปี

การลาออกของ อาอูฟ เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่ตัวเขาเป็นแกนนำในการยึดอำนาจ และประกาศตัวเป็นผู้นำประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่าน 2 ปี ไปสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ในช่วงแรกที่ข่าวการโค่นล้มอำนาจ นาย บาชีร์ ถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากออกมาแสดงความยินดีตามท้องถนนในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของประเทศ ก่อนที่จะกลายเป็นการชุมนุมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนแทนที่รัฐบาลทหาร  โดยผู้ชุมนุมเห็นว่าแม้ นาย บาร์ชี จะพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ อาร์อูฟ ที่ประกาศตัวเป็นผู้นำรัฐบาลใหม่ ยังเป็นคนใกล้ชิดของอดีตผู้นำ  ก่อนที่จะกลายเป็นการชุมนุมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนแทนที่รัฐบาลทหาร

โดยผู้ชุมนุมเห็นว่าแม้ นาย บาร์ชี จะพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ อาร์อูฟ ที่ประกาศตัวเป็นผู้นำรัฐบาลใหม่ ยังเป็นคนใกล้ชิดของอดีตผู้นำ สำหรับผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐประหารคือ พลโท อับเดล ฟัตตาห์ อับเดลราห์มาน เบอร์ฮาน ซึ่งมีประวัติเป็นที่ยอมรับกว่านายทหารคนอื่นๆ 

“ชาวซูดาน” กดดันกองทัพ คืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือน

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ