ทร.เผย "ที่พักลอยน้ำ" กลางทะเลยึดด้วยเชือก 3 เส้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สิ่งก่อสร้างทรงแปดเหลี่ยมที่ลอยอยู่กลางทะเล ถูกกลุ่ม seasteading สร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยถาวร สองสามีภรรยาเจ้าของสิ่งปลูกสร้างนี้ มั่งหวังสร้างชุมชนกลางทะเลเป็นรัฐอิสระไม่ขึ้นตรงกับประเทศใด

14ไมล์ทะเล คือระยะห่างระหว่างส่งปลูกสร้างกลางน้ำ กับ เกาะราชาใหญ่จังหวัดภูเก็ต ขณะที่กองทัพเรือให้ข้อมูลว่าสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวถูกลากจากริมฝั่งไปยังจุดติดตั้งด้วยเรือขนาดเล็ก"

ข้อมูลจากศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ระบุว่า ก่อนใช้เรือลากสิ่งปลูกสร้างไปที่จุดติดตั้ง สองสามีภรรยา นำวิศวกรชาวต่างชาติมาคุมงานก่อสร้างที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต แต่เจ้าของบริษัทอ้างว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว เพราะ สองสามีภรรยา มาเช่าพื้นที่ก่อสร้างเท่านั้น

ตรวจสอบสระว่ายน้ำกลางทะเล พบสร้างนานกว่า 10 ปี

มท.1 กำชับผู้ว่าฯจันทบุรี ยึดกฎหมายสอบ"เกาะจิก รีสอร์ท"

สำหรับสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ เป็นที่พักสองชั้น ชั้นล่างเป็นที่อยู่อาศัยคล้ายห้องพัก ส่วนชั้นบนเป็นดาดฟ้า ที่มีแผงโซล่าเซลล์ และจุดที่สามารถชมวิวได้360องศา

ตัวฐานยึดกับแท่งปูนในทะเลมีความลึกประมาณ20เมตร ซึ่งมีเชือกและโซ่ 3เส้น เป็นตัวยึดที่พัก หมายความว่า หากเชือกขาด มีโอกาสสูงที่ที่พักดังกล่าวจะลอยไปกับน้ำ ซึ่งนั่นจะทำให้มีความเสี่ยงกับเรือขนสินค้าด้วย เพราะ จุดติดตั้งที่พักลอยน่ำอยู่ในเส้นทางการเดินเรือ

ทั้งนี้มีการระบุว่าการก่อสร้างดังกล่าวเข้าข่ายเป็นภัยความมั่นคง ซึ่งกองทัพเรือแจ้งความดำเนินคดีแล้ว แต่การรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว แยกขาดจากการดำเนินคดี โดยขณะนี้รอกรมเจ้าท่า ออกคำสั่งทางปกครองให้เจ้าของเพิกถอนสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งหากไม่ดำเนินการ กรมเจ้าท่าสามารถร้องขอให้กองทัพเรือช่วยรื้อถอนได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ