พบอู่ต่อเรือสร้างบ้านกลางทะเล อ้างรับทำแค่ไฟเบอร์กลาส ปัดรู้เห็นด้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การขยายผลตรวจสอบเพิ่มเติม กรณีตรวจพบสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ใกล้กับ จ.ภูเก็ต ล่าสุด อุตสาหกรรมจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบจุดก่อสร้างบ้านหลังดังกล่าว ก่อนขนย้ายไปติดตั้งในทะเล พบว่าเป็นบริษัทรับต่อเรือและซ่อมแซมเรือ

วันนี้ (17 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัสดุหลักที่ใช้สร้างสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ใกล้กับจังหวัดภูเก็ต คือ ไฟเบอร์กลาส ซึ่งบริษัทที่รับก่อสร้าง คือ อู่ซ่อมแซมและรับประกอบเรือ ใน ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต อยู่ไม่ห่างจากสะพานสารสิน โดยชาวต่างชาติที่ดูแลบริษัทแห่งนี้ อ้างว่า รับทำเฉพาะส่วนไฟเบอร์กลาสเท่านั้น และไม่รู้ว่าจะถูกนำไปติดตั้งในทะเล

โดยข้อมูลจากผู้ดูแลบริษัทดรีม ยอร์ช ชารจ์เตอร์ ไทยแลนด์ จำกัด ที่ยอมรับว่าเป็นบริษัทก่อสร้างทำสิ่งปลูกสร้างรูปทรง 8 เหลี่ยม ที่ปัจจุบันติดตั้งอยู่กลางทะเลอันดามัน ห่างออกไป 14 ไมล์ทะเล จากเกาะราชาใหญ่ ซึ่งระบุว่า ได้รับว่าจ้างจากคู่สามีภรรยา ที่สามีเป็นชาวอเมริกัน และภรรยาเป็นชาวไทย ให้ประกอบไฟเบอร์กลาสตามแบบที่ส่งมาให้ แต่ยืนยันไม่ทราบว่า วัตถุนี้จะถูกนำไปติดตั้งกลางทะเล ส่วนชิ้นส่วนอื่น ๆ ที่ประกอบเป็นบ้านกลางทะเล ไม่ได้ก่อสร้างที่บริษัทแห่งนี้

ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต พร้อมทหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทแห่งนี้ แม้จะยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลหรือไม่ แต่พบว่า บริษัทไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ซึ่งถือว่าทีความผิดตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ.2535 มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท ส่วนการขนย้ายสิ่งปลูกสร้างทรงแปดเหลี่ยม มีข้อมูลว่า ถูกขนย้ายทางทะเล โดยเริ่มขนย้ายห่างจากจุดก่อสร้างไปเพียง 200-300 เมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ ๆ มีทางลงสู่ทะเล

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเมื่อเช้านี้ ได้ข้อสรุปว่า หากความผิดเกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต จะให้หน่วยงานท้องถิ่น และ กรมเจ้าท่า เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนความผิดที่เกิดขึ้นในทะเล จะเป็นความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า และ กองทัพเรือภาคที่ 3

สำหรับการตีความว่า สิ่งปลูกสร้างกลางทะเลอยู่ในราชอาณาจักรไทยหรือไม่ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า จุดดังกล่าวอยู่นอกราชอาณาจักรไทย เพราะห่างจากแผ่นดินเกิน 12 ไมล์ทะเล แต่พิจารณาแล้วเห็นว่าประเด็นนี้มีผลต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งตามมาตรา 7 ของประมวลกฎหมายอาญา ระบุว่า ผู้กระทำความผิดต้องรับโทษในราชอาณาจักร

ขณะที่การรื้อถอน เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ระบุว่าต้องรอหารือกับกองทัพเรือภาคที่ 3 อีกครั้ง โดยตามกฎหมายกรมเจ้าท่าจะต้องออกคำสั่งทางปกครองเพื่อสั่งให้เจ้าของสิ่งปลูกสร้างรื้อถอนเองก่อน หากไม่ดำเนินการจึงเข้ารื้อถอนตามขั้นตอน

ด้านตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า แม้จะยังไม่พบว่า 2 สามีภรรยาที่นำบ้านไปติดตั้งกลางทะเลอยู่ที่ไหนในขณะนี้ แต่การข่าวพบว่า ทั้งสองคนยังอยู่ในประเทศไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาให้ข้อมูล ส่วนตำรวจที่ทำคดีนี้ ระบุว่าไม่เชื่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะมีเพียง 2 สามีภรรยาเป็นผู้ดำเนินการเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ