11 องค์กรเชิญ “เดชา ศิริภัทร” หารือวิจัยกัญชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




11 องค์กร เชิญ เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิขวัญข้าว หารืองานวิจัยกัญชาเพื่อรักษาโรค

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการจัดประชุม 11 องค์กรทั้งมหาวิทยาลัยรัฐ-เอกชน, อย. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ,กรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก , เครือข่ายนักวิจัยกัญชา  เรื่อง การวิจัยและสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ จึงได้เชิญ อ.เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ซึ่งศึกษาเรื่องการนำสารสกัดกัญชามาใช้รักษาโรคผู้ศึกษาเรื่องการนำสารสกัดกัญชามาใช้รักษาโรค มาประชุมหารือเรื่องงานวิจัย  เนื่องจาก การเป็นแพทย์พื้นบ้าน  จะแจกยาได้อย่างถูกกฎหมาย ต้องร่วมกับหน่วยงานรัฐในการทำวิจัย โดยให้คนไข้เป็นผู้เข้าร่วมวิจัย เนื่องจากน้ำมันกัญชาที่ใช้ ยังไม่ได้รับการรับรอง และพิสูจน์ว่าเป็นยาที่ใช้ได้ผลจริง จึงต้องเข้าโครงการวิจัย โดยบรรยากาศการประชุมวันนี้ได้มีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆตบเท้าเข้าร่วมประชุมกันอย่างคึกคัก

ปธ.มูลนิธิข้าวขวัญ เชื่อ มีเบื้องหลังจับกุมกัญชา

ป.ป.ส.ร่วมมือมูลนิธิข้าวขวัญ ดันกัญชาเพื่อการแพทย์

หลังจากเมื่อวานโดยก่อนหน้านี้  นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การใช้กัญชาในตำรับยาปัจจุบันและทางการแพทย์ ซึ่งต้องคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยเป็นหลัก รวมถึงประโยชน์เกิดกับคนไทยและคนทั้งโลก ทุกขบวนการอยู่บนความร่วมมือหน่วยงานทุกภาคส่วน สำหรับ อ.เดชาเมื่อได้รับการขอขึ้นทะเบียน เป็นแพทย์พื้นบ้าน โดยตนมอบหมายให้สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้พิจารณาที่ถูกต้องตรงคุณสมบัติของแพทย์พื้นบ้าน 8 ข้อ คณะกรรมการพิจารณาใบอนุญาตแพทย์พื้นบ้านภายใน1-2 สัปดาห์ในการขึ้นทะเบียน แล้วต่อจากนั้นเข้าขั้นตอนการวิจัยน้ำมันกัญชา มีเชื้อจุรินทรีย์ แบคทีเรีย ยาฆ่าแมลง โลหะหนัก สารปนเปื้อนอื่นๆว่าปลอดภัยหรือไม่ พร้อมกับมีหน่วยงานไปอบรมเพื่อให้มูลนิธิฯ ดูแลติดตามอาการโรคได้ โดยขั้นตอนทั้งหมดให้เร็วที่สุดภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ เพราะทราบว่ามีคนป่วยรอน้ำมันสกัดกัญชาอยู่จำนวนมาก จะสามารถแจกของเดิมต่อไปโดยแจกฟรีไปก่อน ส่วนปัญหาของใต้ดินมีขายราคาแพงๆ ต้องดำเนินการทางกฎหมายจับกุมอย่างเข้มงวด

 

สำหรับเกณฑ์คุณสมบัติของการเป็น แพทย์พื้นบ้านคือ 1.ให้บริการสม่ำเสมอต่อเนื่องไม่น้อยกว่า10ปี 2.สืบทอดจากบรรพบุรุษ หรือองค์ความรู้ท้องถิ่น 3.มีความสามารถบำบัดรักษาโรค 4.ไม่หวงวิชา มีการถ่ายทอดความรู้ 5.ไม่เรียกร้องค่ารักษามากเกินควร 6.เป็นที่รู้จักนับถือไดรับการยอมรับในชุมชน 7.ชาวบ้านในพื้นที่ได้เซ็นรับรอง 8.มีคุณธรรม มีเมตตา ให้ความช่วยเหลือประชาชนและไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.รักษาโรค ซึ่ง อ.เดชา มีคุณสมบัติครบตามนี้สามารถให้การรับรองขึ้นทะเบียนแพทย์พื้นบ้านได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ