ส่องภาพเศรษฐกิจไทยหลังเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่องสภาพเศรษฐกิจไทยหลังเลือกตั้ง ธปท. คาดค่าเงินบาทมีเสถียรภาพ ภาคเอกชนชี้ใครเป็นก็ได้ ขอแค่นโยบายต่อเนื่อง

แม้ตอนนี้จะยังไม่มีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็ถือเป็นก้าวสำคัญที่ส่งผลถึงทิศทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยในมุมมองของ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินไว้ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ยังขยายตัวได้ที่ 3.8% แม้ปัจจัยภายนอกยังมีความผันผวน และการเมืองในประเทศยังไม่ชัดเจน แต่พื้นฐานของเศรษฐกิจยังมีความแข็งแกร่ง ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งในปีนี้ยังคาดว่ายังคงเกินดุลในระดับ 34,000 – 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้ช่วงต้นปีจะมีเงินทุนไหลออกไปแล้ว 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ค่าเงินบาทยังคงมีเสถียรภาพที่ดีและผันผวนน้อยเมื่อเทียบกับประเทศเกิดใหม่

ขณะที่ภาคเอกชนอย่าง สุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่าไม่ว่าฝ่ายไหนจะเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ได้ ขอเพียงนโยบายเศรษฐกิจมีความต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการ อีอีซี,การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ และไม่คอรัปชั่น ก็จะสามารถสร้างเม็ดเงินลงทุนได้เพราะนโยบายของทุกพรรคมีความน่าสนใจอยู่แล้ว ทั้งการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย การกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศทางเศรษฐกิจในประเทศน่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าเดิม ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ ส่งผลให้การเจรจาการค้ากับต่างประเทศก็จะง่ายขึ้นตามไปด้วย

ภาคเอกชน ชี้ หลังเลือกตั้ง เศรษฐกิจไทยดีขึ้น

ส.อ.ท. ห่วงเสถียรภาพรัฐบาลใหม่ ย้ำ ต้องไม่คอร์รัปชั่น

สอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน จากสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน ที่ระบุว่า 76% ของนักวิเคราะห์ มองว่าปัจจัยการเมืองภายในประเทศ รวมถึงความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทุนไทย โดยคาดการณ์ดัชนีวันสิ้นปีอยู่ที่ 1,740 จุด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ