“พล.อ.ประวิตร” สั่งสอบสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลภูเก็ต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างทางทะเล บริเวณภูเก็ต หวั่นผลกระทบในอนาคต

เมื่อวันที่ (19 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพเรือ  ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมกันตรวจสอบการรุกน่านน้ำของบริษัท Ocean Builders ที่ก่อสร้างที่พักอาศัยถาวรกลางทะเลใกล้กับ จังหวัดภูเก็ต ห่างจากเกาะราชาใหญ่ออกไป 22.2 กิโลเมตร ในพื้นที่เขตทะเลต่อเนื่องและเขตเศรษฐกิจจำเพาะระยะไม่เกิน 200 ไมล์ทะเล  หรือประมาณ 370 กิโลเมตร  เพื่อป้องกันการกีดขวางทางเดินเรือและผลกระทบต่อความมั่นคงระยะยาว

โดยพลเอก ประวิตร กำชับขอให้ร่วมกันตรวจสอบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามหลักสากลเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายในการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติหรือการติดตั้งสิ่งก่อสร้าง อันอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิของไทย ที่เป็นรัฐชายฝั่งในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ และผลกระทบอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เบื้องต้น พบว่า มีการติดตั้งเสาเหล็กกลางทะเลแล้วและมีแผนก่อสร้างที่พักกว่า 20 หลัง ตามแนวทางของ Sea steading ที่มีเป้าหมายการตั้งถิ่นฐานแบบถาวรกลางทะเลนอกเขตอธิปไตยของรัฐต่างๆและปกครองตนเองเป็นแบบรัฐอิสระในอนาคต โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายระหว่างประเทศ

พบอู่ต่อเรือสร้างบ้านกลางทะเล อ้างรับทำแค่ไฟเบอร์กลาส ปัดรู้เห็นด้วย

เตรียมเอาผิด “ฐานฉ้อโกง” เหตุชวนเชื่อตั้งรัฐอิสระ

เชื่อสามีภรรยาบ้านลอยน้ำยังอยู่ในพื้นที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ