เตรียมเอาผิด “ฐานฉ้อโกง” เหตุชวนเชื่อตั้งรัฐอิสระ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชัดเจนว่าเจ้าของสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ใกล้กับจังหวัดภูเก็ตจะมีความผิดฐานละเมิดสิทธิอธิปไตยของประเทศไทยซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว ล่าสุดมีแนวโน้มว่าจะมีข้อหาอื่นๆอีกหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ที่รอการดำเนินการ หนึ่งในนั้นคือ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน

เมื่อวันที่ (19 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ไม่เฉพาะข้อกล่าวหาทำลายอธิปไตยของชาติเท่านั้น สองสามีภรรยา เจ้าของสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ยังอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนด้วย นี่คือข้อมูลที่แหล่งข่าวระดับสูงของคณะทำงานติดตามความคืบหน้ากรณีนี้ เปิดเผยกับทีมข่าว แต่เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติจึงไม่สามารถให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการได้

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะคำกล่าวอ้างของ สองสามีภรรยา ที่ระบุว่า ต้องการสร้างรัฐอิสระไม่ขึ้นตรงกับประเทศใด ในน่านน้ำสากล เป็นโฆษณาชวนเชื่อที่เกินความเป็นจริง เนื่องจาก จุดดังกล่าว ไม่สามารถตั้งรัฐอิสระได้ และ ไม่ใช่น่านน้ำสากล รวมถึงประเทศไทยมีสิทธิดูแลพื้นที่ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ.1982 และกฎหมายภายในประเทศหลายฉบับ ที่ให้อำนาจการดูแลพื้นที่เพื่อรักษาอธิปไตยของชาติเช่นเดียวกัน

“น่านน้ำสากล ตามคำนิยามที่ถูกต้อง จะต้องอยู่ห่างจากชายฝั่งไป มากกว่า 200 ไมล์ทะเล แต่จุดติดตั้งสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล อยู่ห่างจากชายฝั่งไปเพียง 14 ไมล์ทะเลเท่านั้น จึงเรียกว่าอยู่ในอาณาเขตต่อเนื่อง ซึ่งกินระยะทางห่างจากชายฝั่งระหว่าง 12 ไมล์ทะเล ถึง 24 ไมล์ทะเล”

อาณาเขตต่อเนื่อง คือ นิยามของเขตพื้นที่ในทะเลที่แม้จะอยู่นอกราชอาณาจักร แต่ กฎหมายไทยยังสามารถครอบคลุมถึงได้ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความมั่นคง ซึ่งแหล่งข่าวยืนยันว่า กรณีสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลนี้เข้าข่ายเป็นเรื่องความมั่นคงของชาติ เพราะมีเจตนาตั้งรัฐอิสระทับซ้อนในพื้นที่ต่อเนื่องกับประเทศไทย ซึ่งตามหลักสากลไม่สามารถทำได้

การกระทำของ 2 สามีภรรยา จึงเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน แม้ว่า จะยังไม่มีผู้เสียหายในคดี แต่การโฆษณาลงสื่อออนไลน์ถือเป็นเจตนาหลอกหลวงประชาชน รวมถึงพบข้อมูลว่า ผู้สนใจจองสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวแล้ว ตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“พล.อ.ประวิตร” สั่งสอบสิ่งปลูกสร้างกลางทะเลภูเก็ต

บ.ผลิตบ้านลอยน้ำ ระงับโครงการบ้านกลางทะเล ชี้ 2 สามีภรรยา แค่ต้องการอิสระ

อัยการชี้รื้อบ้านกลางทะเลได้ แม้อยู่นอกราชอาณาจักร

ทร.เผย "ที่พักลอยน้ำ" กลางทะเลยึดด้วยเชือก 3 เส้น

เชื่อสามีภรรยาบ้านลอยน้ำยังอยู่ในพื้นที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ