“ศรีสุวรรณ” ร้องศาลปกครอง ขอระงับขึ้นค่ารถเมล์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกรมการขนส่งทางบก เตรียมปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถเมล์ทั้งระบบ ทั้งรถเก่าและรถใหม่ ในอัตรา 1-7 บาท ล่าสุด ‘นายศรีสุวรรณ’ เดินทางมาศาลปกครองกลาง ร้องขอให้ระงับการขึ้นค่าโดยสาร เพราะมองว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชน

วันนี้ (19 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อยื่นหนังสือขอให้ศาลมีคำสั่ง เพิกถอนหรือระงับการขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ทั้งระบบ หลังคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ให้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร รถโดยสารประจำทางสาธารณะ ทั้งรถใหม่ รถเก่า ตั้งแต่ 1 – 7 บาท

ทั้งนี้นายศรีสุวรรณ มองว่า การขึ้นค่าโดยสาร เป็นการสร้างภาระให้เกิดขึ้นกับประชาชน จึงมายื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนเพื่อคุ้มครองชั่วคราวเป็นการฉุกเฉิน เนื่องจากวันจันทร์ที่ 22 เมษายนนี้ จะปรับขึ้นราคาแล้ว

ขณะเดียวกันภายหลังนายศรีสุวรรณมายื่นคำร้อง นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานชมรมรถร่วม ขสมก. ตัวแทนผู้ประกอบการก็เดินทางมาที่ศาลปกครองเช่นกัน โดยมาขอยืนคัดค้านคำร้องของนายศรีสุวรรณ และระบุว่า การดำเนินธุรกิจรถเมล์ส่วนใหญ่ รับผู้โดยสารเฉลี่ยได้ประมาณ 400 ตั๋วต่อเที่ยว ตั๋วใบละ 9 บาท เฉลี่ยรายได้เที่ยวละ 3,600 บาท ซึ่งขาดทุน ขณะค่าใช้จ่ายดำเนินการบริการเดินรถสูงเกินรายรับ ปัจจุบันมีรถร่วมบริการ เอ็นจีวี  6,000 คัน แต่สามารถวิ่งให้บริการได้เพียง 1,600 คัน ส่วนที่เหลือต้องจอดทิ้งไว้ เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุง

นอกจากนี้ นายบรรยงค์ เห็นว่า การขึ้นค่ารถโดยสารมีความจำเป็น เพราะนอกจากค่าบำรุงรักษารถ ยังมีค่าจ้างพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสาร รวมถึงค่าเช่าสถานที่จอดการขึ้นค่าโดยสาร 1-7 บาท ก็ยังไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายของประกอบการรถร่วมฯด้วย และในอนาคตมีแผนจะนำรถเมล์ เอ็นจีวี มาใช้เพิ่มขึ้น เป็น 4,000 คัน หากไม่สามารถขึ้นค่าโดยสารที่เหมาะสมก็จะไม่สามารถนำรถใหม่มาให้บริการได้เช่นกัน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ