บ.ผลิตบ้านกลางทะเล ขู่ ฟ้องศาลระหว่างประเทศ หากรื้อถอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือ โต้ตอบกรณีถูกกล่าวหา ไล่ล่าสองสามีภรรยาเจ้าของสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ว่าไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่า การกล่าวอ้างว่าสิ่งปลูกสร้างอยู่ในน่านน้ำสากล เป็นข้อมูลที่เลื่อนลอยเพราะจุดดังกล่าวไม่มีน่านน้ำสากล ขณะที่ Ocean Builders บริษัทผู้ผลิต ออกแถลงการณ์เตรียมฟ้องศาลระหว่างประเทศ หากทางการไทย รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว

Ocean Builders ออกแถลงการณ์กรณีสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ระบุว่า พร้อมปกป้องสิทธิ์ในทรัพย์สินของตัวเอง หากทางการไทยจะทำลายหรือรื้อถอน บริษัทจะนำเรื่องขึ้นสู่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศว่าด้วยกฎหมายทะเล (ITCLOS) เพื่อความกระจ่าง และ พร้อมเจรจาตกลงกับทางการไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมกันกำหนดสถานะตามกฎหมายของสิ่งปลูกสร้างซึ่งอยู่ในเขตต่อเนื่อง พร้อมย้ำว่าบริษัทพร้อมเคารพสิทธิ์และผลประโยชน์ของประเทศไทย และเชื่อว่า โครงการดังกล่าวจะนำรายได้เข้ามาสู่พื้นที่ภูเก็ตมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ปฏิบัติตามกฎระเบียบในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเลถูกต้อง และอ้างว่า สิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ไม่มีจุดประสงค์ตั้งรัฐอิสระ แต่เป็นเพียงความต้องการใช้ชีวิตอิสระเท่านั้น ไม่มีพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่ออธิปไตยของไทยหรือเส้นทางการเดินเรือ

บ.ผลิตบ้านลอยน้ำ ระงับโครงการบ้านกลางทะเล ชี้ 2 สามีภรรยา แค่ต้องการอิสระ

เตรียมเอาผิด “ฐานฉ้อโกง” เหตุชวนเชื่อตั้งรัฐอิสระ

พบอู่ต่อเรือสร้างบ้านกลางทะเล อ้างรับทำแค่ไฟเบอร์กลาส ปัดรู้เห็นด้วย

ทร.เผย "ที่พักลอยน้ำ" กลางทะเลยึดด้วยเชือก 3 เส้น

ขณะที่ พล.ร.ต.ไชยวุฒิ นาวิกาญจนะ รองเจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทีมข่าวพีพีทีวี ยืนยัน พิกัดจุดที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างกลางทะเล ว่าอยู่ห่างจากชายฝั่ง 14 ไมล์ทะเล และอยู่ในเขตต่อเนื่องซึ่งประเทศไทยมีสิทธิทางอธิปไตยในพื้นที่แม้จะอยู่นอกราชอาณาจักร

ส่วนคำกล่าวอ้างของสองสามีภรรยาที่ระบุว่าจะสร้างโครงการบ้านกลางทะเลในน่านน้ำสากล หรือ ที่เรียกอีกชื่อว่าทะเลหลวง พล.ร.ต.ไชยวุฒิ ยืนยันว่า จุดดังกล่าวไม่มีทะเลหลวงเพราะ ถัดจากเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศไทย ก็จะไปจนกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจาก ในพื้นที่นี้มีประเทศที่มีชายฝั่งหลายประเทศ

ส่วนความเคลื่อนไหวในจ.ภูเก็ต เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ( 19 เม.ย.)มีประชุมร่วมกันที่ศาลากลางจังหวัด เนื้อหาหลักคือการติดตามผลการทำงานของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องการดำเนินการรื้อถอนมากขึ้น

ขณะที่ พล.ร.ต.กฤษณะ กุณฑียะ เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3  ย้ำว่า แม้สิ่งปลูกสร้างจะอยู่นอกราชอาณาจักรไทย แต่ในทะเล กองทัพเรือมีสิทธิหน้าที่ดูแลพื้นที่ตั้งแต่ชายฝั่งจนถึง 200 ไมล์ทะเล ซึ่งหมายความว่าร่วมถึงจุดที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว

ส่วนกรณีที่สองสามีภรรยาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ อ้างว่า ถูกกองทัพไล่ล่า ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะ การติดตามตัวเป็นหน้าที่ของตำรวจ ซึ่งขณะนี้แม้ยังไม่พบว่าสองสามีภรรยาเดินทางออกนอกราชอาณาจักร แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจหลบหนีออกไปตามช่องทางธรรมชาติ โดยตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล

อัยการชี้รื้อบ้านกลางทะเลได้ แม้อยู่นอกราชอาณาจักร

กองทัพเรือ ยัน ไม่ได้คุกคาม 2 สามีภรรยา สร้างบ้านกลางทะเล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ