นักวิชาการ เตือน ตีความ ม.270 เพื่อประโยชน์ เจอยื่นถอดถอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตีความกฎหมายนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ที่ระบุว่าสามารถใช้ มาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้ส.ว. ร่วมพิจารณากฎหมายงบประมาณ เพื่อแก้ปัญหาตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเตือนว่า หากผู้เสนอเดินหน้าแนวคิดดังกล่าวจริง อาจเข้าข่ายจงใจกระทำขัดรัฐธรรมนูญ จนนำไปสู่การยื่นถอดถอนได้

วันนี้ 19 เม.ย. 2562 นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาแสดงความเป็นห่วง การเสนอใช้มาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ เปิดช่องให้ ส.ว. เข้ามาร่วมพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ ตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อแก้ปัญหาจัดตั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เพราะมองว่ามาตรา 270 ควรใช้เฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปโดยตรง ไม่ควรนำไปเชื่อมโยงกับกฎหมายปกติ เช่น พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของ ส.ส. และ ส.ว. ไว้ชัดเจนแล้วพร้อมเป็นห่วงว่าถ้านำมาตรา 270 มาใช้กับกฎหมายทุกฉบับ จะทำให้โครงสร้างอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ ส.ว. จะมีอำนาจมากขึ้น

ทางไม่ตัน! “ไพบูลย์” ชี้เป้า รบ.ฝ่ายหนุน “บิ๊กตู่” ใช้ ม.270 ดึง ส.ว.ร่วมพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ

“วิษณุ” แจง ม.270 ใช้เฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูป

“ไพบูลย์” ชี้ช่อง ส.ว.สามารถร้องขอพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ เองได้

นายพรสันต์ ยังระบุด้วยว่า การตีความมาตรา 270 ของผู้เสนอ เป็นการตีความที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎหมาย และหากยังเดินหน้าในเรื่องนี้ ก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้องว่ามีเจตนาจงใจกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จนนำไปสู่การยื่น ป.ป.ช. ไต่สวน และส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อถอดถอนและตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งได้

ส่วนการที่มีข้อเสนอดังกล่าวออกมา นายพรสันต์ เชื่อว่า เป็นความพยายามของผู้เสนอ ที่อยากให้ ส.ว. มาช่วยจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสียงเกินครึ่งแต่ไม่มาก หรือ ที่เรียกว่าปริ่มน้ำ และแม้ว่าในอนาคตข้อเสนอดังกล่าวถูกนำมาใช้จริง แต่รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ก็ยังทำงานลำบาก เพราะยังมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ทำได้เฉพาะสภาล่าง หรือ สภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ