"เนวิน" วอน คสช. ใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดงานอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาสำหรับงานพันธุ์บุรีรัมย์ ซึ่งนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารบริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร่วมกับภาครัฐ

นายเนวิน ชิดชอบ ระบุวัตถุประสงค์ของงานนี้ว่า ตามเข้าใจเชื่อว่ามีผู้ป่วยที่ต้องการใช้ยาที่สกัดจากพืชกัญชามากกว่า 1 ล้านคน และได้ศึกษาข้อดีของกัญชาว่าสามารถรักษาโรคได้จริง แต่ติดที่กฎหมายไทยกัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 จึงฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ปลดล็อกพืชกัญชาออกจากยาเสพติดก่อน 19 พ.ค.นี้ ที่จะพ้นการประกาศนิรโทษกรรม

“เนวิน” ยัน กัญชาไม่ใช่แค่ยา

ด้านนาย อนุทิน ที่มาร่วมงานและเดินดูงานคู่ไปกับเนวิน ได้ประกาศแล้วว่างานนี้สอดคล้องกับนโยบายพรรค หากต้องการให้พรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลก็ต้องรับนโยบายปลดล็อกกัญชาเสรี ถ้าไม่ได้จะขอเป็นฝ่ายค้าน และนโยบายนี้ถ้าทำไม่ได้จะไม่มีพรรคภูมิใจไทย

งานนี้ถูกแบ่งโซนถึง 14 โซน เน้นให้ความรู้ถึงสรรพคุณในสารสกัดจากกัญชาที่รักษาโรคได้มากกว่า 10 โรค เช่น มะเร็ง ไมเกรน พาร์กินสัน ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา

ขณะที่ นายบุญรัตน์ เกียรติศรีสกุล ทีมงานพันธุ์บุรีรัมย์ หนึ่งในผู้ให้คำปรึกษาเรื่องการปลูกต้นกัญชา ระบุว่า ผู้ร่วมงานสามารถยื่นขอการครอบครองต้นกัญชาได้ หากอยู่ในเกณฑ์กลุ่มที่จะได้รับการนิรโทษ และจะได้รับการแนะนำการปลูกกัญชาอย่างถูก ซึ่งไทยมีพันธุ์กัญชาที่เหมาะสมต่อการปลูกมากสุดคือ พันธุ์หางกระรอก หรือ พันธุ์ซาติว่า เป็นพันธุ์ท้องถิ่น มีสาร THC สูง สามารถสกัดเป็นยารักษาได้หลายโรค แต่แนะนำให้ปลูกลักษณะโรงเรือน

ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยที่ขออนุญาตครอบครองยาที่สกัดจากพืชกัญชา ปรากฏว่าเพียงวันแรกพบผู้ป่วยจากหลายโรคเดินทางไปยื่นขอใบรับรองเพื่อครอบครองยาที่สกัดจากพืชกัญชา และการครอบครองต้นกัญชาจำนวนมาก ส่วนหนึ่งพบว่าผู้ป่วยเริ่มหาเมล็ดพันธุ์มาปลูกกันแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาตรวจสอบประวัติการรักษาและจำนวนการครอบครองกัญชา ใช้ดุลยพินิจเป็นเกณฑ์ว่าแต่ละโรคมีความจำเป็นต่อปริมาณการครอบครองมากน้อยเท่าใด

สำหรับงานนี้ มีตำรวจ , เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.และอย. ประจำทุกจุด คอยสังเกตการณ์ว่ามีการกระทำที่สุ่มเสี่ยงจะผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งงานพันธุ์บุรีรัมย์ ทางผู้จัดยืนยันจะไม่มีการแจกกล้าพันธุ์หรือเมล็ดใดๆ นอกจากผู้มายื่นขออนุญาตตามขั้นตอน

งานกัญชา “พันธุ์บุรีรัมย์” คุมเข้ม ห้ามทำผิดกฎหมาย

อย. ชี้การนำ “กัญชา” มาใช้รักษาโรค ยังอยู่ระหว่างศึกษาวิจัย

ประกาศ! นิรโทษกรรมผู้ครอบครอง “กัญชา”

ย้ำยังไม่มีการถอด “กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติด

เผย "กลุ่มโรค" เตรียมทดลองรักษาด้วยยาจาก "กัญชา"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ