"เนวิน" วอน คสช. ใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดงานอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาสำหรับงานพันธุ์บุรีรัมย์ ซึ่งนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารบริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ร่วมกับภาครัฐ

นายเนวิน ชิดชอบ ระบุวัตถุประสงค์ของงานนี้ว่า ตามเข้าใจเชื่อว่ามีผู้ป่วยที่ต้องการใช้ยาที่สกัดจากพืชกัญชามากกว่า 1 ล้านคน และได้ศึกษาข้อดีของกัญชาว่าสามารถรักษาโรคได้จริง แต่ติดที่กฎหมายไทยกัญชายังเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 จึงฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ปลดล็อกพืชกัญชาออกจากยาเสพติดก่อน 19 พ.ค.นี้ ที่จะพ้นการประกาศนิรโทษกรรม

“เนวิน” ยัน กัญชาไม่ใช่แค่ยา

ด้านนาย อนุทิน ที่มาร่วมงานและเดินดูงานคู่ไปกับเนวิน ได้ประกาศแล้วว่างานนี้สอดคล้องกับนโยบายพรรค หากต้องการให้พรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาลก็ต้องรับนโยบายปลดล็อกกัญชาเสรี ถ้าไม่ได้จะขอเป็นฝ่ายค้าน และนโยบายนี้ถ้าทำไม่ได้จะไม่มีพรรคภูมิใจไทย

งานนี้ถูกแบ่งโซนถึง 14 โซน เน้นให้ความรู้ถึงสรรพคุณในสารสกัดจากกัญชาที่รักษาโรคได้มากกว่า 10 โรค เช่น มะเร็ง ไมเกรน พาร์กินสัน ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มีแพทย์และผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา

ขณะที่ นายบุญรัตน์ เกียรติศรีสกุล ทีมงานพันธุ์บุรีรัมย์ หนึ่งในผู้ให้คำปรึกษาเรื่องการปลูกต้นกัญชา ระบุว่า ผู้ร่วมงานสามารถยื่นขอการครอบครองต้นกัญชาได้ หากอยู่ในเกณฑ์กลุ่มที่จะได้รับการนิรโทษ และจะได้รับการแนะนำการปลูกกัญชาอย่างถูก ซึ่งไทยมีพันธุ์กัญชาที่เหมาะสมต่อการปลูกมากสุดคือ พันธุ์หางกระรอก หรือ พันธุ์ซาติว่า เป็นพันธุ์ท้องถิ่น มีสาร THC สูง สามารถสกัดเป็นยารักษาได้หลายโรค แต่แนะนำให้ปลูกลักษณะโรงเรือน

ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยที่ขออนุญาตครอบครองยาที่สกัดจากพืชกัญชา ปรากฏว่าเพียงวันแรกพบผู้ป่วยจากหลายโรคเดินทางไปยื่นขอใบรับรองเพื่อครอบครองยาที่สกัดจากพืชกัญชา และการครอบครองต้นกัญชาจำนวนมาก ส่วนหนึ่งพบว่าผู้ป่วยเริ่มหาเมล็ดพันธุ์มาปลูกกันแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข มาตรวจสอบประวัติการรักษาและจำนวนการครอบครองกัญชา ใช้ดุลยพินิจเป็นเกณฑ์ว่าแต่ละโรคมีความจำเป็นต่อปริมาณการครอบครองมากน้อยเท่าใด

สำหรับงานนี้ มีตำรวจ , เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.และอย. ประจำทุกจุด คอยสังเกตการณ์ว่ามีการกระทำที่สุ่มเสี่ยงจะผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งงานพันธุ์บุรีรัมย์ ทางผู้จัดยืนยันจะไม่มีการแจกกล้าพันธุ์หรือเมล็ดใดๆ นอกจากผู้มายื่นขออนุญาตตามขั้นตอน

งานกัญชา “พันธุ์บุรีรัมย์” คุมเข้ม ห้ามทำผิดกฎหมาย

อย. ชี้การนำ “กัญชา” มาใช้รักษาโรค ยังอยู่ระหว่างศึกษาวิจัย

ประกาศ! นิรโทษกรรมผู้ครอบครอง “กัญชา”

ย้ำยังไม่มีการถอด “กัญชา” ออกจากบัญชียาเสพติด

เผย "กลุ่มโรค" เตรียมทดลองรักษาด้วยยาจาก "กัญชา"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ