ทหารเตรียมย้าย “บ้านลอยน้ำ” กลับฝั่งวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทหารยันไม่ได้คุกคามเจ้าของบ้านลอยน้ำ เตรียมย้ายกลับเข้าฝั่งวันนี้ ใช้วิธีแยกส่วน ทุ่นกับตัวอาคาร เตรียมประสานชี้แจงสหรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางการไทยดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างที่พักอาศัยลอยน้ำอยู่กลางทะเลห่างจากเกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ตไป 14 ไมล์ทะเล  ซึ่งล่าสุด Ocean Builders ขู่จะฟ้องศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหากทางการไทยจะทำลายหรือรื้อถอน ด้านกองทัพเรือ ล่าสุดส่งเรือตรวจการณ์ออกไปเคลื่อนย้ายที่พักอาศัยกลางทะเลกลับเข้าฝั่งในวันนี้ พร้อมปฏิเสธข่าวการส่งกำลังคุกคามสองสามีภรรยาตามที่เป็นข่าวในสื่อต่างประเทศ

โดยเช้าวันนี้ บริเวณหลักเทียบเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 (ศรชล. เขต 3 อ่านว่า สอน-ชน เขต 3 ) นำเรือตรวจการณ์ ต.991 ของกองทัพเรือ ออกเดินทางไปยังจุดติดตั้งที่พักอาศัยกลางทะเล หรือที่เรียกว่า บ้านลอยน้ำของกลุ่ม Seasteading ห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 22 กิโลเมตร เพื่อเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำซึ่งเป็นของกลางในคดีดังกล่าวกลับเข้าฝั่งในวันนี้ 

อัยการชี้รื้อบ้านกลางทะเลได้ แม้อยู่นอกราชอาณาจักร

เชื่อสามีภรรยาบ้านลอยน้ำยังอยู่ในพื้นที่

หลังตรวจสอบพบว่า บ้านลอยน้ำมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง  หากปล่อยไว้อาจจะเกิดปัญหาตามมา จึงได้ใช้อำนาจของกฎหมายเข้าทำการรื้อถอน

สำหรับการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำกลับเข้าฝั่งนั้นจะใช้วิธีการแยกชิ้นส่วนระหว่างเสาเหล็กที่เป็นทุ่นกับตัวอาคารทรงแปดเหลี่ยมออกจากกัน  โดยใช้ทีมเจ้าหน้าที่จากกองโรงงาน ฐานทัพเรือพังงา และชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 3  รวมทั้งเรือลากจากฐานทัพเรือพังงา  ดำเนินการเคลื่อนย้ายวัตถุดังกล่าวกลับเข้าฝั่ง  เนื่องจากเป็นพยานวัตถุแห่งคดีอาญาและพยานหลักฐานต้องสมบูรณ์และพร้อมนำสืบในบริเวณพื้นที่ที่กระทำความผิด

ตกลง "เขตอำนาจอธิปไตยไทย" อยู่ตรงไหน

ด้าน พลเรือโทกาญจน์ ดีอุบล เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงข่าวที่อ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ติดตามคุกตามสองสามีภรรยาเจ้าของบ้านลอยน้ำ โดยโฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทัพเรือ ไม่ได้ส่งกำลังพลติดตามหรือคุกคามนายเชด แอนดริว เอลวอทอวสกี้ และภรรยา ตามที่พวกเขาให้ข่าวกับสื่อต่างประเทศ โดยการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

กองทัพเรือยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย คือ เมื่อตรวจสอบพบการกระทำผิดก็แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่และขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งขณะนี้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วยกันหลายหน่วยงาน ได้แก่

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตได้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวของนายเชด พร้อมทั้งปิดหมายแจ้งคำสั่งปกครองให้คนต่างด้าวทราบและขอให้บันทึกรายชื่อลงระบบข้อมูลเป็นบุคคลต้องห้าม

สถานีตำรวจภูธรวิชิต รับแจ้งความจากทัพเรือภาคที่ 3 ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 119 ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานส่งอัยการสูงสุด

หากอัยการสูงสุดรับเป็นคดีแล้วจึงจะยึดที่พักอาศัยลอยน้ำเป็นของกลาง โดยการดำเนินการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำกลับเข้าสู่ฝั่ง ทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมขั้นตอนการลากที่พักอาศัยลอยน้ำดังกล่าวเข้าฝั่งเอาไว้แล้ว

 

ส่วนจังหวัดภูเก็ตได้ประสานกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสถานทูตสหรัฐอเมริกาให้รับทราบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

นอกจากนั้นได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต เข้าทำการตรวจสอบโรงงานที่ผลิตโครงสร้าง ซึ่งผลการตรวจสอบโรงงานดังกล่าวไม่มีใบอนุญาต จึงสั่งให้หยุดการดำเนินงานทันที รวมถึงให้พาณิชย์จังหวัด ศุลกากรจังหวัด และองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว เข้าตรวจสอบโรงงานว่ามีการดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมายหรือไม่

 

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ความคืบหน้าของคดีนั้นยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด โดยใช้กฎหมายความมั่นคงในราชอาณาจักร ซึ่งมีโทษร้ายแรง จึงต้องใช้ความรัดกุมในการดำเนินการ

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตยังกล่าวถึงกรณีที่มีบริษัทเอกชนอีกแห่งหนึ่งออกมายอมรับว่าเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างบ้านลอยน้ำดังกล่าว โดยที่ 2 สามีภรรยานั้นเป็นเพียงอาสาสมัคร  ว่า ประเด็นนี้ทราบเรื่องแล้ว  และมีการหารือกันเบื้องต้นแล้ว แต่เนื่องจากเป็นประเด็นใหม่ก็คงต้องมีการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนที่จะแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าบริษัทดังกล่าวขออนุญาตการจัดตั้งบริษัทในประเทศไทย แต่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงจะต้องตรวจสอบว่าเป็นการหลอกลวงหรือไม่อย่างไร เพราะมีการโฆษณาชวนเชื่อในลักษณะการขายสินค้า โดยอ้างว่าการก่อสร้างอยู่นอกเขตและเป็นทะเลสากล เพื่อจูงใจให้คนมาซื้ออยู่อาศัยโดยอิสระ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ