ผลวิจัยชี้ “ฉลามขาว” กลัว “วาฬเพชฆฆาต” เข้าไส้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลวิจัยในสหรัฐฯ ชี้ว่า "ฉลามขาว" นักล่าที่ไร้ความปรานีแห่งท้องทะเล ยังต้องสยบกับให้วาฬเพชฌฆาต หรือวาฬออร์กา ชนิดที่เรียกว่า มีออร์กาที่ไหน ต้องไม่มีฉลามขาวที่นั่น

ทีมนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล จากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมอนเทอเรย์ เบย์ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ เผยผลการศึกษาที่ชี้ให้เห็นว่า นักล่าระดับบนสุดของห่วงโซ่อาหารในมหาสมุทรอย่างฉลามขาว (Great white shark) เจ้าของตำแหน่งปลากินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ยังต้องหลีกทางให้กับฝูงวาฬเพชฌฆาต หรือวาฬออร์กา

โดยข้อมูลที่ได้จากการติด GPS เพื่อติดตามพฤติกรรมของฉลามขาว 165 ตัว ระหว่างปี 2006-2013 ชี้ให้เห็นว่า ฉลามขาวนักล่าผู้ยิ่งใหญ่นั้นมีอาการหวาดกลัววาฬเพชฌฆาตอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะทันทีที่พวกมันเห็นฝูงวาฬเพชฌฆาต มันจะทิ้งแหล่งอาหารตรงนั้นไปทันที และจะไม่กลับมาหากินแถวนั้นอีกอย่างน้อย 1 ปี แม้ว่าในบางครั้ง วาฬเพชฌฆาตจะแค่ว่ายน้ำผ่านไปเฉยๆก็ตาม

นักท่องเที่ยวแตกฮือฝูงวาฬเพชฌฆาตโผล่เล่นน้ำด้วย

พบฉลามวาฬโผล่ทะเลสามร้อยยอด 

แม้ว่าวาฬเพชฌฆาต หรือวาฬออร์กา จะเป็นสัตว์ในตระกูลโลมา และสามารถฝึกให้เชื่อฟังคำสั่งมนุษย์ได้เหมือนโลมา แต่เมื่ออยู่ในทะเล พวกมันเป็นนักล่าที่มักจะล่ากันเป็นฝูง บางครั้งพวกมันก็จู่โจมสังหารฉลามขาว เพื่อกินเป็นอาหาร หรือบางทีก็ล่าเพื่อความสนุก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ