คาดนักแสดงตลกคว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเลือกตั้งรอบชี้ขาดของยูเครนเมื่อวานนี้ ผลของเอ็กซิทโพลระบุว่า นักแสดงตลกจากละครโทรทัศน์ คว้าชัยเหนือประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่างขาดลอย แม้ว่าเจ้าตัวจะไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อนเลย

ถึงแม้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบตัดสินของยูเครน จะยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่นายเปโตร โปโรเช็งโก ประธานาธิบดีคนปัจจุบันก็ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ หลังผลการนับคะแนนเอ็กซิท โพล ระบุว่า เขาได้รับคะแนนเสียงไปเพียงร้อยละ 25

ส่วนว่าที่ผู้ชนะ ก็คือ “นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี” วัย 41 ปี นักแสดงละครตลก ซึ่งผลการนับลคะแนนระบุว่า เขาได้รับคะแนนไปถึงร้อยละ 75

หลังทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ นายเซเลนสกีได้ออกมากล่าวต่อประชาชนว่า จะไม่ยอมปล่อยให้ผู้สนับสนุนผิดหวังอย่างแน่นอน และจะดำเนินนโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้ คือปราบปรามการคอร์รัปชั่นในยูเครนให้สิ้นซาก

ขณะที่ นายโปโรเช็งโก ก็ออกมายอมรับว่า เขาพ่ายแพ้จริง และจะลงจากตำแหน่งทันทีที่มีการประชผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่เจ้าตัวยืนยันว่า จะยังคงอยู่ในแวดวงการเมืองต่อไป และอาจกลับมาทวงตำแหน่งคืนในอนาคต

ด้านนักวิเคราะห์ พูดถึงสาเหตุที่ทำให้นายเซเลนสกีชนะการเลือกตั้ง แม้จะไม่ค่อยมีประสบการทางการเมืองแม้แต่น้อยก็คือ ชื่นชอบนโยบายปราบปรามคอร์รัปชั่น รวมถึงจะไม่ยอมให้กลุ่มนักธุรกิจ ที่ควบคุมเศรษฐกิจการค้าเกือบทั้งหมดของประเทศ มีอิทธิพลอย่างในอดีตอีกต่อไป

แต่เรื่องนี้ก็มีคำถามตามมาว่า นายเซเลนสกีจะทำอย่างที่พูดได้หรือไม่ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า เขาสนิทสนมกับนายอิฮอร์ โคโลมอยสกี (Ihor Kolomoyski) หนึ่งในมหาเศรษฐีนักธุรกิจ ที่มีอิทธิพลในวงการธุรกิจของยูเครน

"ดาราตลก" คว้าชัยเลือกตั้ง ประธานาธิบดี ยูเครนรอบแรก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ