“ธนาธร”ลุ้นปมหุ้นสื่อ กกต.แจ้ง-ไม่แจ้งข้อหาวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. ถกต่อวันนี้ ปม "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อฯ ส่อขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. ลุ้นมีมติแจ้งข้อกล่าวหา หรือไม่ และหากมีข้อสรุปก่อน 9 พ.ค.ว่ามีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. จะเจอ "ใบส้ม" ถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 1 ปี

ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการพิจารณาพยาน หลักฐาน กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อ เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98( 3) ประกอบ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) โดยเป็นเอกสารหลักฐาน อาทิ การยื่นจดทะเบียนบริษัทวี-ลัค เอกสารแจ้งการโอนหุ้น รายงานการประชุมผู้ถือหุ้น รายงานผลประกอบการ บริษัทย้อนหลัง 3 ปี ตามที่ กกต.ได้มีการประสานขอข้อมูลเพิ่มเติมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังเห็นว่าพยาน หลักฐาน ที่คณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนเสนอมาก่อนหน้านั้น ยังไม่ครบถ้วน และการดำเนินการยังมีความล่าช้าอยู่

ทั้งนี้ การพิจารณาของ กกต. ยังไม่เสร็จสิ้น โดยจะมีการพิจารณาต่อในการประชุมวันนี้ ( 22 เม.ย. 2562 ) หากเห็นว่าพยาน หลักฐาน มีน้ำหนักเพียงพอให้ฟังได้ว่า เป็นการกระทำที่อาจขัดต่อกฎหมาย กกต.ก็จะมีมติแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ตามข้อ 55 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 กำหนดไว้ เพื่อให้นายธนาธร มาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อคณะกรรมการช่วยตรวจสอบสำนวนฯ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว หากท้ายที่สุด กกต.เห็นว่า นายธนาธร มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ทาง กกต.ก็จะมีมติ สั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร ไว้ชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี (ใบส้ม) ซึ่งเท่ากับว่า การประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ก็จะไม่มีการประกาศชื่อ นายธนาธรเป็นผู้ได้รับการ เลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่หาก กกต. ดำเนินการ ตรวจสอบเสร็จ หลังประกาศรับรองนายธนาธร เป็น ส.ส. ไปแล้ว กกต.ก็ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ความเป็น ส.ส. ของนายธนาธร สิ้นสุดลง

หาก กกต. มีมติว่า นายธนาธร มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และถูกระงับสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง 1 ปี ก็จะถูกส่งฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีอาญา ซึ่งมีโทษถูกตัดสิทธิ 20 ปี

ร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ปม "ธนาธร" เคยประกาศสานต่อคณะราษฎร

กกต. ยกคำร้อง “ธนาธร” แจ้งประวัติเท็จ

กกต. ร่อนเอกสารแจง เปล่าดองเรื่องหุ้น “ธนาธร”

“ใบส้ม” ดาบใหม่ กกต.ระงับสิทธิ์ 1 ปี – ตัดคะแนนพรรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ