ย้อนรอยสงครามกลางเมืองศรีลังกา “พยัคฆ์ทมิฬ อีแลม” ต้นตำรับปฏิบัติการพลีชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุระเบิดโบสถ์ ชาวคริสต์ และ โรงแรมหลายแห่งในกรุงโคลัมโบคร่าชีวิตประชาชนราวๆ 290 คน และบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 450 คน

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความแปลกใจแก่รัฐบาลศรีลังกาเป็นอย่างมาก เพราะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลังกลุ่มกบฎ “พยัคฆ์ทมิฬ อีแลม” ตกลงยุติการสู้รบกับฝ่ายรัฐบาล ความรุนแรงในศรีลังกาก็ลดน้อยลง จนมาเมื่อปี 2018 ที่มีกลุ่มชาวพุทธ ก่อเหตุโจมตีและทำร้ายชาวมุสลิม ซึ่งก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับชาวคริสต์ จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่ากลุ่มใดเป็นผู้ก่อเหตุ บ้างก็วิเคราะห์ว่าอาจเป็นกลุ่มมุสลิมหัวสุดโต่ง บ้างก็ตั้งข้อสังเกตุว่าความขัดแย้งจากอดีตที่ไม่ได้การแก้ไขอย่างจริงจังกลับประทุขึ้นมาอีก

เหตุระเบิดโบสถ์-โรงแรมในศรีลังกา ตาย 137 เจ็บ 200 ราย

“ศรีลังกา” ถือเป็นประเทศที่มีความขัดแย้งมายาวนาน ประชาชนแบ่งเป็น 2 ฝ่ายชัดเจน ระหว่างชาวสิงหล กับ ชาวทมิฬ มีการจับอาวุธประหัตประหารกัน จนเกิดสงครามกลางเมือง มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มกบฎ “พยัคฆ์ทมิฬ อีแลม” ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายอันดับต้นๆของโลก และ ถือว่าเป็นต้นกำเนิดการใช้ยุทธวิธีระเบิดพลีชีพ ก่อนที่กลุ่มอัลกออิดะฮ์ นำรูปแบบการก่อการร้ายในลักษณะดังกล่าวไปใช้   

เหตุการณ์ที่โด่งดังไปทั่วโลกคือ การลอบสังหารด้วยระเบิดพลีชีพ ราจีฟ คานธี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่รัฐทมิฬ โดยมือสังหารเป็นสมาชิกกบฎพยัคฆ์ทมิฬ อีแลม เพราะไม่พอใจที่ราจีฟ คานธีให้การสนับสนุนรัฐบาลศรีลังกา 

แต่สุดท้ายการใช้ความรุนแรงของกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬ อีแลม ก็ต้องปิดฉากลงเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2009 โดยรัฐบาลศรีลังกาเป็นฝ่ายชนะสงคราม พร้อมประกาศว่า ศรีลังกาปลอดจากการก่อการร้ายแล้วเนื่องจาก เวลูปิลลัย ประภาการัณ ผู้นำกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬ อีแลมได้เสียชีวิตลง จากนั้นกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมก็สูญเสียดินแดนทางตอนเหนือและตะวันออกจนหมดสิ้น การสู้รบสิ้นสุดลงในที่สุด

รายการ “รอบโลก BY กรุณา บัวคำศรี” ได้นำเสนอเรื่องราวความขัดแย้งในศรีลังกาได้อย่างน่าสนใจ

ล่าสุดเธอ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เพิ่งกลับจากศรีลังกาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้เกิดเหตุระเบิดหลายจุด มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 130 คน เป็นการระเบิดที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยจุดหนึ่งนั้นคือที่โรงแรมซินิมอนแกรนด์ และโรงแรมแชงกรีล่า แลนมาร์คที่สำคัญในเมืองหลวงโคลัมโบ

ศรีลังกาเพิ่งพ้นจากสงครามกลางเมืองมาได้ 10 ปี เป็นสงครามระหว่างรัฐบาลและพยัคฆ์ทมิฬ อีแลม ความขัดแย้งระหว่างคนสองเชื้อชาติ ไม่เพียงหยุดยั้งความก้าวหน้านั้นไว้ แต่ยังฉุดดึงประเทศให้จมปลักยาวนานเกือบ 3 ทศวรรษ

สงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อและรุนแรง ทำให้ชื่อ “พยัคฆ์ทมิฬอีแลม”เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

พยัคฆ์ทมิฬ อีแลม ก่อตั้งตัวเองขึ้นเมื่อปี 1975 จุดประสงค์เพื่อแบ่งแยกดินแดนทางตอนเหนือซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวทมิฬ เข้มแข็งถึงขนาดสถาปนาดินแดนในครอบครองขึ้นเป็นรัฐ มีประชากรกว่า 3 ล้านคน มีกองทัพเป็นของตัวเองต่อสู้กับรัฐบาลศรีลังกาอย่างดุเดือด

พยัคฆ์ทมิฬ อีแลม ต่อกรกับกองทัพรัฐบาลศรีลังกามาได้อย่างยาวนานเพราะได้เงินทุนสนับสนุนจากชาวทมิฬที่ตั้งรกรากในประเทศตะวันตก รวมถึงเงินจากธุรกิจมืด

มีกองกำลังครบทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ มีการฝึกซ้อมทหารเข้ารบอย่างเป็นระบบเพื่อผลิตคนที่มีความเชี่ยวชาญในการโจมตี

หน่วยรบที่ขึ้นชื่อลือชาที่สุดคือ หน่วยเสือดำ สัญลักษณ์ของการก่อการร้ายสมัยใหม่ เป็นต้นตำรับของปฏิบัติการพลีชีพ โดยเฉพาะการใช้ระเบิดฆ่าตัวตาย

วิธีการพลีชีพของพยัคฆ์ทมิฬในกรณีถูกจับก็เป็นที่กล่าวขาน ทหารพยัคฆ์ทมิฬจะมีเชือกเส้นเล็กๆ คล้องคอ ห้อยหลอดเล็ก ๆ ที่บรรจุไซยาไนด์ สารพิษชนิดรุนแรง เมื่อถูกจับ พวกเขาจะชิงปลิดชีวิตตัวเองเสียก่อนด้วยการกัดกลืนหลอดไซยาไนด์ลงไป

พยัคฆ์ทมิฬอีแลม สู้กับรัฐบาลศรีลังกาอยู่กว่า 26 ปีก่อนประกาศยอมแพ้ในปี 2009 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ช่วงสุดท้ายของสงคราม พยัคฆ์ทมิฬหนีตายผ่าน elephant Pass หรือทางช้างไปจนมุมที่ลากูนแห่งหนึ่ง ที่นั่นกองกำลังรัฐบาลโหมกระหน่ำโจมตีอย่างหนัก จนในที่สุดพยัคฒ์ทมิฬต้องประกาศยอมแพ้ปิดตำนานกองกำลังอันระบือลือลั่นของโลกเพื่อเปิดทางให้กับสันติภาพ

วันที่เราไปตระเวณอยู่แถวๆ Elephant Pass มีเพียงดวงอาทิตย์ลูกกลมโตสุกปลั่งหย่อนตัวลงบนผืนน้ำ ลมแรงพัดมาจากทะเลสาบ ถนนราบเรียบเงียบสงบ นาน ๆ จึงจะมีรถแล่นฉิวผ่านมาสักคัน ผืนน้ำในทะเลสาบเป็นระลอกคลื่นเล็ก ๆ สาดซัดเข้าฝั่ง เป็นคลื่นที่ไม่คิดว่าจะใหญ่โตจนถึงขนาดมีอานุภาพทำลายล้างเหมือนภาพที่เราเห็นในวันนี้

จนถึงขณะนี้ ยังไม่ใครออกมาประกาศแสดงความรับผิดชอบในเหตุโจมตีครั้งนี้ แต่เท่าที่ดู ไม่ใช่ฝีมือผู้ก่อเหตุสมัครเล่นอย่างแน่นอน ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกๆคน

ถ้าท่านผู้อ่านที่สนใจเรื่องราวความขัดแย้งของศรีลังกา และกลุ่ม พยัคฆ์ทมิฬ สามารถรับชมรายการได้ตามนี้ :

พยัคฆ์ทมิฬสิ้นลาย ตอนที่ 1

พยัคฆ์ทมิฬสิ้นลาย ตอนที่ 2

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ