ย้อนรอย “โฮปเวลล์” 29 ปี เสียค่าโง่ 1.2 หมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ให้กระทรวงคมนาคม โดยการ รถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท) ต้องคืนเงินชดเชยกับ ‘โฮปเวลล์’ กว่า 12,000 ล้านบาท ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า ปัญหาไม่ว่าจะเกิดในรัฐบาลใด รัฐบาลปัจจุบันก็ต้องรับผิดชอบแก้ไขปัญหา

มาย้อนดูโครงการ “โฮปเวลล์”  หรือ  โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นเมื่อปี 2533 ในสมัยรัฐบาล พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีนายมนตรี พงษ์พานิช เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

โดยมีการเปิดประมูลสัมปทานก่อสร้างทางยกระดับ เพื่อแก้ปัญหาการจราจร ตามสัญญาผู้รับสัมปทานจะมีรายได้จากค่าโดยสารรถไฟฟ้า ค่าผ่านทาง และรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ตลอดเส้นทาง และผลการประมูลครั้งนั้น บริษัท โฮปเวลล์โฮลดิงส์ ของนาย กอร์ดอน วู ประธานบริหารโฮปเวลล์ โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่วงการก่อสร้างของฮ่องกง เป็นผู้ชนะ

การได้บริษัท โฮปเวลล์ มาเป็นผู้ก่อสร้างนี้เหมือนจะเป็นผลดี เมื่อผู้ลงทุนออกแบบเองทั้งหมด โดยใช้วงเงินลงทุนทั้งโครงการประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างทั้งสิ้น 8 ปี อายุของสัมปทาน 30 ปี มีกำหนดตั้งแต่ 6 ธันวาคม 2534 – 5 ธันวาคม 2542 โดย แบ่งเป็น 5 ระยะทางรวมทั้งสิ้น 60.1 กิโลเมตรแต่ปรากฏว่า การก่อสร้างเป็นไปอย่างล่าช้า ประกอบกับปัญหาหลายเรื่อง

กระทั่งหลังรัฐประหารในปี 2534 รัฐบาลนายอานันท์ ปันยารชุน ได้เข้ามาตรวจสอบสัญญาสัมปทานทั้งหมด ก่อนประกาศล้มโครงการ แม้ต่อมา รัฐบาลนายชวน หลีกภัย จะผลักดันโครงการต่อ แต่สุดท้าย ก็ยกเลิกสัมปทานอย่างเป็นทางการ เมื่อ 20 มกราคม 2541 ทำให้ต่อมา บริษัทโฮปเวลล์โฮลดิ้ง ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายในการยกเลิกสัญญา จนกลายเป็นคดีความยืดเยื้อมาโดยตลอด

จนปี 2551 อนุญาโตตุลาการ ชี้ขาดให้ กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. ต้องจ่ายค่าเสียหายให้บริษัท โฮปเวลล์ 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

ปี 2557 ศาลปกครองกลาง เพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ  วันที่ 22 เม.ย.62  ศาลปกครองสุงสุด พิพากษาให้ กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. ทำตามคำสั่ง  อนุญาโตตุลาการ คืนเงินชดเชยแก่บริษัท โฮปเวลล์ 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี

ภายหลังรับทราบคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าปัญหาไม่ว่าจะเกิดในรัฐบาลใด รัฐบาลปัจจุบันก็ต้องรับผิดชอบแก้ไขปัญหา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเจรจากันอยู่

พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาในอดีตทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะคดีโฮปเวลล์ แต่ทุกครั้งก็ถูกสังคมตำหนิ จึงอยากให้ทุกฝ่ายเห็นใจคนทำงาน ที่กำลังหาทางออกเรื่องต่าง ๆ ให้สำเร็จและเรียบร้อย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ