แรงงาน เผย สกัดคนไทยลอบทำงานเกาหลี 400-600 คนต่อเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการสกัดคนไทยที่ลักลอบทำงานในประเทศเกาหลีใต้ หลังพบมีการลักลอบเข้าทำงานในประเทศเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยสามารถสกัดได้ที่สนามบินไทย 400-600 คน ต่อเดือน

กรณีมีคนไทยที่เดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ติดอยู่ที่ ด่านตรวจคนเข้าเมือง กว่า 400 คน เนื่องจากทางการเกาหลีใต้เพิ่มความเข้มงวดในการปราบปรามแรงงานผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ากลุ่มดังกล่าวเป็นคนไทยที่ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาสามารถสกัดกั้นผู้ที่ลักลอบหางานที่สนามบินทุกแห่งภายในประเทศ 8 เดือนที่ผ่านมา รวม 2,698 คน เฉลี่ยเดือนละ 400-600 คน เป็นผู้หญิงกว่า 1,727 คน และสามารถสกัดจับนายหน้าได้ 24 ราย ส่วนใหญ่แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว และแม้กระทรวงแรงงานจะมีโควต้าส่งแรงงานไทยไปทำงานยังประเทศเกาหลี 7,000 คนต่อปีแต่ด้วยอัตราค่าจ้างที่สูง รายได้ต่อเดือน 1,745,150 วอน หรือประมาณ 55,544 บาท และสามารถอยู่ในประเทศได้นานถึง 90 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า จึงทำให้มีคนไทยบางคนเสี่ยงลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย 

สายงานส่วนใหญ่ที่ส่งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีใต้  ในปีที่ผ่านมาอยู่ในภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภาคเกษตร, เลี้ยงสัตว์ และก่อสร้างโดยเป็นแรงงานชายจำนวน 5,571 คน และเป็นแรงงานหญิงจำนวน 632 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีแรงงานชายและหญิงที่ถูกจ้างซ้ำด้วย 

ขณะนี้กระทรวงแรงงานมีอยู่ในระหว่างเจรจากับประเทศเกาหลี เพื่อขอขยายฐานแรงงานไทย พร้อมทั้งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหามาตราการรับมือผู้ที่ลักลอบทำงานที่เข้มงวดมากขึ้น

ยื่นข้อเสนอแรงงานเถื่อนในเกาหลีไม่ติดแบล็กลิสต์ แก้ปัญหาแรงงานผิด กม.

“เกาหลีใต้” ให้โอกาส “แรงงานเถื่อนชาวไทย” กลับบ้านเกิดไม่แบล็กลิสต์

กต.แจงตม.เกาหลีใต้กักคนหลายชาติคาสนามบิน

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ถึงข่าวที่ว่ามีคนไทยหลายร้อยคนถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้กักอยู่ที่สนามบินอินชอน ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และได้ตรวจสอบข้อมูลกับทางการเกาหลีใต้ ทำให้ทราบว่าในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ไทย มีคนไทยเดินทางเข้าเกาหลีใต้จำนวนมาก ส่งผลให้มีการปฏิเสธนักท่องเที่ยวจำนวนมากขึ้น ซึ่งผู้ที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเกาหลีใต้มีหลายสัญชาติ ไม่ใช่เฉพาะชาวไทย 

ขณะที่ในช่วงปลายเทศกาลสงกรานต์สายการบินต่างๆ มีจำนวนที่นั่งว่างน้อยลงสำหรับให้ผู้ถูกปฏิเสธเข้าเมืองเดินทางกลับ จึงต้องรอในห้องพักที่สนามบินอินชอนจำนวนมาก ส่วนที่มีข่าวว่ามีคนไทยที่ตกค้างที่สนามบิน ยกลำถึง 300 คนนั้น สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ รายงานว่าขณะนี้มีผู้โดยสารคนไทยตกค้างอยู่ที่สนามบินอินชอน 54 คน ซึ่งจะบินกลับในคืนวันที่  (23 เม.ย.) 50 คน เหลืออีก 4 คนรอเที่ยวบินกลับต่อไป

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า การดำเนินมาตรการตรวจจับของฝ่ายเกาหลีใต้เป็นไปตามที่ประกาศไว้กับผู้ที่เดินทางเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายหรือประสงค์จะลักลอบทำงานในเกาหลีใต้โดยผิดกฏหมายอย่างจริงจัง หลังจากมาตรการของเกาหลีใต้ให้ผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเดินทางออกจากเกาหลีใต้โดยสมัครใจและไม่ต้องรับโทษตามความผิด ได้สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ