“ศรีลังกา” เผย มือระเบิด ฐานะ-การศึกษาดี  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีลังกา” จับ ผู้ต้องสงสัย เพิ่มอีก 17 คน เชื่อ ไอเอส เกี่ยวข้อง

ทางการศรีลังกาจับกุมผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิดวันอีสเตอร์เพิ่มอีก 17 คน ขณะเดียวกัน ก็เริ่มมีข้อมูลเพิ่มเติมของมือระเบิดที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ โดยพบว่า ส่วนใหญ่มีฐานะและจบการศึกษาดี

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของศรีลังกา เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับมือระเบิดที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายระลอกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เบื้องต้น พบว่าคนร้ายมีทั้งหมด 9 คน เป็นชาวศรีลังกา และขณะนี้ยืนยันตัวตนได้แล้ว 8 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิง นอกจากนี้ ยังพบว่า มือระเบิดที่ก่อเหตุ ส่วนใหญ่เป็นคนมีการศึกษาดี และน่าจะมาจากครอบครัวชนชั้นกลาง หรือเป็นกลุ่มคนที่มีฐานะ โดยหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตาย จบการศึกษาจากอังกฤษ และเคยไปเรียนที่ออสเตรเลียมาก่อน

นอกจากนี้ ยังมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มอีก 17 คน ทำให้ยอดผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับขณะนี้เพิ่มเป็น 58 คนแล้ว  
ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ล่าสุดเพิ่มเป็นอย่างน้อย 359 คน บาดเจ็บกว่า 500 คน

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่ยังคงตึงเครียด เนื่องจากประกาศภาวะฉุกเฉิน และคำสั่งเคอร์ฟิวยังมีผลบังคับใช้ ล่าสุด ในวันนี้ เจ้าหน้าฝ่ายความมั่นคงได้เข้าปิดล้อมโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งในกรุงโคลัมโบ หลังมีรายงานว่าพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ไม่พบวัตถุระเบิดอยู่ภายใน แต่ได้ตัดสินใจระเบิดทำลายรถคันดังกล่าวทิ้ง เพื่อความปลอดภัยขณะที่นายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ออกมาระบุว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้จริง ตามที่กลุ่มออกมาประกาศอ้างเมื่อวานนี้ โดยสำนักอามัก ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกลุ่ม เผยภาพที่คาดว่าเป็นมือระเบิด 7 คน และนาย โมล์วี ซาห์รัน ฮาชิม นักการศาสนาหัวรุนแรง ซึ่งคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นผู้บงการก่อเหตุครั้งนี้ โดยทั้งหมดยืนอยู่หน้าธงของไอเอส พร้อมระบุว่า นักรบไอเอส คือ ผู้ก่อเหตุ โดยมุ่งเป้าหมายไปที่คริสต์ศาสนิกชน และชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศที่เป็นแนวร่วมของสหรัฐฯในการปราบปรามกลุ่มไอเอส สอดคล้องกับรายงานข่าวที่ระบุว่า หน่วยข่าวกรองอินเดียได้ข้อมูลเรื่องแผนก่อเหตุโจมตีในศรีลังกาจากการสอบปากคำผู้ต้องหาแนวร่วมไอเอส

สำหรับนายฮาชิม รวบรวมกลุ่มผู้สนับสนุนผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก และยูทูป จนถึงขณะนี้ ยังไม่ทราบชะตากรรมที่แน่ชัด บางรายงานบอกว่า เขาเป็นหนึ่งในมือระเบิดที่ร่วมลงมือก่อเหตุด้วย บางรายงานว่า เขาหลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมัลดีฟส์แล้ว

ส่วนประเด็นที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมศรีลังกา ระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เป็นการแก้แค้นเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งผู้ก่อเหตุเป็นชาวคริสต์หัวรุนแรง ล่าสุด นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ออกมาระบุว่า รัฐบาลยังไม่พบข้อมูลข่าวกรองใดๆ ที่จะเป็นหลักฐานประกอบคำกล่าวอ้างนี้ โดยเชื่อว่า นี่อาจยังเป็นผลการสอบสวนในเบื้องต้นเท่านั้น

 

ย้อนรอยสงครามกลางเมืองศรีลังกา “พยัคฆ์ทมิฬ อีแลม” ต้นตำรับปฏิบัติการพลีชีพ

หลายกลุ่มอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด “ศรีลังกา”

ศรีลังกายก เครื่องความมั่นคงเชื่อไอเอสมีเอี่ยว

“ศรีลังกา” ประกาศเคอร์ฟิว รอบใหม่

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ