ม.หอการค้าไทย สร้างห้องแลปวิจัยอีสปอร์ต รองรับการเติบโตอุตสาหกรรมเกม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ม.หอการค้าไทย จับมือ ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวห้องแลปอีสปอร์ตครั้งแรกในไทย หวังสร้างนักธุรกิจเกมชิงส่วนแบ่งตลาดโลก

เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดตัวห้องแลปอีสปอร์ต (eSports) ที่สร้างครั้งแรกในประเทศไทย ณ ทรู สเปซ อาคาร 20 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยภายในห้องแลปดังกล่าว ประกอบด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์สเปคสูงจำนวน 42 เครื่อง สำหรับการแข่งขันอีสปอร์ต ที่ติดตั้งการ์ดแสดงผลรุ่นใหม่ล่าสุด RTX 2070 รองรับระบบ VR พร้อมจอมอนิเตอร์ความละเอียดสูง (144hz) และอินเทอเน็ตความเร็วสูง

โดย รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หลักสูตรธุรกิจเกมและ eSports ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยที่เน้นการเรียนบริหารธุรกิจด้านเกมโดยเฉพาะ และเป็นการศึกษาตลาดเกมในระดับโลกเทคโนโลยีในการพัฒนาเกม การบริหารการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และนำมาบูรณาการร่วมกับการบริหารธุรกิจ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำความรู้ และทักษะการเป็นผู้ประกอบการไปทำธุรกิจได้จริง ซึ่งการสร้างห้องแลปครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนในด้านการวิจัย พัฒนาวงการธุรกิจเกม และอีสปอร์ต เพื่อเชื่อมโยงนักพัฒนาเกมกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในปัจจุบัน

“อี-สปอร์ต” อีกหนึ่งวงการที่น่าจับตา

ด้าน ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ นักวิจัยจาก MIT ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จริง ๆ เด็กไทยชอบเล่นเกมอยู่แล้ว ตอนเด็ก ๆ ตนก็ชอบเล่นเกม ด้วยสรีระถ้าให้ไปแข่งขันกีฬาที่ต้องใช้ร่างกาย เด็กไทยก็เสียเปรียบต่างชาติ แต่ถ้าในเรื่องการใช้สมองเด็กไทยไม่แพ้ใคร และถ้านำอีสปอร์ตมาเชื่อมกับการศึกษา เด็กไทยจะพัฒนาไปได้ไกลกว่า รวมถึงยิ่งถ้ามีการรองรับการสร้างอาชีพหรือธุรกิจอีสปอร์ต อาจจะทำให้ GDP ของประเทศไทยเติบโตมากยิ่งขึ้น

สำหรับมูลค่าการเติบโตของตลาดเกมในประเทศไทย ปี 2559 อยู่ที่ 8,700 ล้านบาท และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ใน ปี 2560 ที่ 10,300 ล้านบาท และในปี 2561 ที่ 30,000 ล้านบาท ซึ่งติดอันดับที่ 20 ของตลาดโลก

"เกมเมอร์ไทย" โค่นไต้หวันคว้าแชมป์อีสปอร์ต

“บุรีรัมย์” เปิดตัวทีม “อีสปอร์ต” เพิ่มการเติบโตกีฬายุคดิจิทัล

เกมเมอร์เฮ! กกท.ผ่านวาระบรรจุ “อีสปอร์ต” เป็นชนิดกีฬาแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ