กกต.ยัน มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองเลขาฯกกต.เผย หลังรับรองส.ส.เขต บอกวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องของกกต. กรณีขอให้วินิจฉัยวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ  ล่าสุดรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงหลังประชุมว่า กกต.น้อมรับมติศาลรัฐธรรมนูญ โดยหลังจากนี้จะทำการรับรองส.ส.เขตให้เสร็จก่อน และจะมีความชัดเจนว่า การกระจายส.ส.บัญชีรายชื่อให้ครบ 150 คน จะทำด้วยวิธีการใด

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า แม้วันนี้จะยังไม่มีความชัดเจน แต่ กกต.มีวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่ออยู่แล้ว โดยตามขั้นตอนต้องประกาศรับรอง ส.ส.เขต ก่อน จึงจะบอกวิธีคำนวณที่ชัดเจนได้ พร้อมยืนยันว่าจะทราบผลภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ อย่างแน่นอน

แต่ประเด็นที่น่าใจวันนี้ คือ ท่าทีของกกต. หลังศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง เมื่อช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า หากแนวทางหลักในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่ยึดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 ไม่สามารถจัดสรรที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ลงตัว จะนำแนวทาง ซึ่งเป็นวิธีการที่จะมาจากนักวิชาการ หรือ พรรคการเมือง ทั้งที่นำเสนอต่อสาธารณะ และที่เสนอเข้ามายัง กกต. มาร่วมพิจารณา เบื้องต้น มีประมาณ 3-4 วิธีด้วยกัน ที่อาจนำมาใช้คำนวณได้ ซึ่งจะพิจารณาให้รอบคอบที่สุด

ส่วน กกต.จะยื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้นำส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ นายแสวง ระบุว่า หากไม่พบข้อร้องเรียน หรือปัญหาต่อการเลือกใช้สูตรคำนวณ ก็ไม่ต้องยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน

ส่วนกรณีที่กกต. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อ และให้นายธนาธร ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 1 พ.ค.นี้ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ขณะนี้เอกสาร ได้ส่งไปถึงที่พรรคแล้ว ขั้นตอนหลังจากนี้ คือ รอให้นายธนาธร เข้ามาชี้แจง หรือส่งทนายความมาแทน

 

 

ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง กกต. สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ

ด่วน!กกต. มีมติ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.

กกต.ยังบอกไม่ได้ ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบไหน

กกต.อ้างรอพิจารณาเรื่องร้องเรียน 66 เขตก่อน จึงจะคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ