ชาวโซเชียลเมินใช้สิทธิ์แจก 1,500 เที่ยวเมืองรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังทางกระทรวงการคลัง เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆโดยเฉพาะการแจกเงินคนละ 1,500 บาท สำหรับใช้จ่ายและเที่ยวเมืองรอง ซึ่งแม้มาตรการและเงื่อนไขที่ชัดเจนยังไม่ออกมา แต่ก็มีความเห็นจากหลายฝ่ายทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยในบางประเด็น ขณะที่ โซเชียลมีเดีย ส่วนหนึ่ง มีการแสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ขอใช้สิทธิ์นี้ และ อยากให้รัฐบาล นำเงินไปใช้อุดหนุนเรื่องที่จำเป็นมากกว่า

เมื่อวันที่ (25 เม.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ความคิดเห็น จากผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ถึง กรณี ที่ รัฐบาลเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในโครงการ “ยิ่งเที่ยว ยิ่งเท่ ช่วยเปย์ เมืองรอง” ที่ใช้งบ 15,000 ล้านบาท แจกเงินคนละ 1,500 บาท สำหรับการใช้จ่ายและท่องเที่ยวในเมืองรอง 10 ล้านคน  ในโลกโซเชียลก็มีทั้งคนเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย ได้แสดงความเห็น ในเชิง เชิญชวนให้ประชาชนไม่ไปรับสิทธิ์เงินก้อนนี้ และโยงไปถึงความนิยมของพรรคการเมือง  ขณะที่บางส่วน บอกว่า อยากให้รัฐบาล นำงบประมาณ มาดูแลคุณภาพสวัสดิการการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลรัฐมากกว่า 

ขณะที่ ฝากเอกชน อย่าง นายพงศกร ชูวิชา นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยว หรือ สนท. มองว่า แม้มาตรการนี้ จะส่งผลดีสู่ประชาชนรากหญ้าโดยเร็ว แต่ มีความกังวลว่า 10 ล้านคน ที่ได้รับสิทธิ์จะเดินทางไปใช้สิทธิ์ไม่ครบถ้วน ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ จึงเสนอให้รัฐ วางแนวทาง นำเม็ดเงินก้อนนี้ ส่งตรงสู่ชุมชน เพื่อให้เกิดจ่ายที่ได้สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ณ สถานที่เที่ยวนั้น   โดยผ่านการพิจารณา ของ บริษัทนำเที่ยว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในพื้นที่ ว่า ชุมชนท่องเที่ยวได้ ควรได้รับการสนับสนุนมากที่สุด

ด้าน นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึง มาตรการนี้ว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว  การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นแบบนี้ ถือว่ามีความจำเป็นในระดับหนึ่ง   แต่ประเด็นที่ นายอนุสรณ์ ไม่เห็นด้วย คือ ระบบการหมุนเงินเบื้องต้นที่ออกมาในการเที่ยวและใช้จ่ายที่เมืองรอง ต้องระวังไม่ให้เกิดการผูกขาดจากนายทุนบ้างกลุ่ม เหมือนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงแรก ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องพิจารณากฏเกณฑ์ที่ออกมาให้รอบครอบ เพื่องบประมาณจะได้ถูกใช้และกระจายไปยังชุมชนฐานรากอย่างแท้จริง  พร้อมแนะ ควรนำเงินส่วนนี้ ไปใช้ในโครงการที่กลุ่มประชาชนฐานรากที่กำลังเดือดร้อนอย่างแท้จริง 

นอกจากนี้ รัฐบาล เตรียมเสนอมาตราการ กระตุ้นใช้จ่ายอื่นๆ อีก 3 มาตรการ งบประมาณราว 7,000 ล้านบาท ทั้ง จ่ายเงินให้เกษตรกรนำไปซื้อปุ๋ย ให้ผู้ปกครองซื้อชุดนักเรียน และ จ่ายเงินเพิ่มให้คนพิการ

ในเรื่องนี้ นายอนุสรณ์ ระบุว่า ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ในช่วงรอยต่อการทำงานของรัฐบาลชุดเดิมต่อชุดใหม่ เพราะรัฐบาลจำเป็นต้องเร่งการเติบโตทางเศรษฐกิจ เนื่องจากสามารถคาดเดาได้ว่าเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มอย่างไร แต่ต้องคำนึงถึงฐานะการเงินการคลังเป็นสำคัญ   ส่วนประเด็นที่น่าเป็นห่วงมากกว่า คือ การให้สัมปทานโครงการลงทุนใหญ่ๆของรัฐบาลในช่วงหลังมานี้  ที่รัฐอนุมัติโครงการขนาดใหญ่ถี่ ซึ่งหากไม่พิจารณาอย่างละเอียด เกรงจะเกิดปัญหาอย่าง “คดีโฮปเวลล์” ในอนาคต

แจก 1,500 บาท เที่ยวเมืองรอง ต้องใช้ภายในเดือนมิ.ย. นี้

รมว.ท่องเที่ยว หนุน แจก 1,500 บาท เที่ยวเมืองรอง

กระตุ้นเศรษฐกิจ! แจกคนละ 1,500 บ.เที่ยวเมืองรอง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ