ธปท.สั่งทุกแบงก์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยให้สรรรพากร ใครประสงค์ไม่ส่งหักทันที 15%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารแห่งประเทศไทย สั่งธนาคารพาณิชย์คุมเข้มพนักงาน ไม่ให้แนะนำลูกค้ากระจายบัญชีเงินฝากเพื่อเลี่ยงภาษีดอกเบี้ย

วันนี้ (26 เม.ย.62) นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ตามที่มีการสอบถามเกี่ยวกับข่าวเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ที่ปรากฏว่ามีพนักงานธนาคารพาณิชย์บางแห่งแนะนำลูกค้าให้กระจายบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝากนั้น ได้ชี้แจงว่า การดำเนินการในช่วงนั้น ธปท. ได้สำรวจข้อเท็จจริงจากธนาคารพาณิชย์ไทยทั้ง 15 แห่ง พบว่าธนาคารพาณิชย์ไม่มีนโยบายในการสนับสนุนหรือแนะนำให้ลูกค้ากระจายบัญชีเงินฝากออมทรัพย์เพื่อหลีกเลี่ยงการนำส่งภาษี ทั้งนี้ ได้กำชับให้ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดกับพนักงาน ห้ามไม่ให้ดำเนินการแนะนำลูกค้าในลักษณะดังกล่าวอีก และให้ปฏิบัติตามเกณฑ์ของกรมสรรพากรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งสมาคมธนาคารไทยได้ตอบรับที่จะให้ความสำคัญและถือปฏิบัติในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ ในสัปดาห์หน้า กรมสรรพากรเตรียมออกประกาศการเว้นเก็บภาษีดอกเบี้ยฝากออมทรัพย์ไม่เกิน 20,000 บาท เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ โดยประกาศใหม่ กรมสรรพากรใช้อำนาจให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทุกบัญชีมาให้กรมสรรรพากร เพื่อประมวลผลว่า มีผู้ใดมีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 2 หมื่นบาท จะส่งข้อมูลกลับไปให้ธนาคารพาณิชย์หักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15 เปอร์เซ็นต์ ให้กรมสรรพากร

โดยส่วนผู้ฝากเงินที่ประสงค์ไม่ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยเงินฝากให้กรมสรรพากร สามารถแจ้งกับธนาคารพาณิชย์ได้ แต่ทางธนาคารจะต้องหักดอกเบี้ยเงินฝากทั้งหมดให้กรมสรรพากร และหากผู้ฝากเงินเห็นว่าไม่มีภาระดอกเบี้ยเงินฝากต้องเสียภาษี ก็ให้มาขอยื่นคืนภาษีตอนสิ้นปีภาษีได้ คาดว่าประกาศดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้วันที่ 15 พฤษภาคม 2562

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ