“สมชัย” เตือนกกต.ส่อผิด 157 สอบ “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อย้อนหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในส่วนของการถือครองหุ้นสื่อและโอนไม่ทันตามกรอบเวลา ของกกต. ก็มีความเห็นที่น่าสนใจจากอดีต กกต. ที่ระบุว่า กกต.อาจเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพราะรับเรื่องร้องเรียนย้อนหลัง ไม่เป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.

วันนี้ 26 เม.ย. 2562 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า การปฎิบัติหน้าที่ของ กกต.ในการตรวจสอบคำร้องการถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดียจำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อาจปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพราะการยื่นร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา เป็นการยื่นกรอบเวลาที่ระบุไว้ในกฎหมายว่ากกต.ไม่สามารถรับคำร้องมาดำเนินการได้

อนาคตใหม่เปิดหลักฐาน“ธนาธร”โอนหุ้นเสร็จสิ้น 8 ม.ค.

กกต.ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาให้“ธนาธร”ชี้แจงใน7วัน

“ธนาธร” แจงกกต.ปมถือหุ้นสื่อ 30 เม.ย. นี้

นายสมชัย ขยายความว่า พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มาตรา 60 ระบุว่า หาก กกต.รับสมัครผู้สมัครบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองแล้ว ให้ประกาศรายชื่อใน 7 วัน นับแต่วันรับสมัคร ใครต้องการทักท้วง ต้องยื่นภายใน 7วัน นับจากวันที่ประกาศรายชื่อโดยข้อเท็จจริงเรื่องนี้ คือ กกต.ประกาศรายชื่อ 15 กุมภาพันธ์  ดังนั้นผู้ที่จะร้องเรียน ต้องทำภายในวันที่ 22 ก.พ. ซึ่งนายศรีสุวรรณ กรณีถือหุ้นสื่อของนายธนาธร ยื่นในวันที่ 25 มี.ค. 

นอกจากนี้ยังมีมาตรา 61 ที่ระบุว่า ก่อนวันเลือกตั้ง หากกกต.เห็นว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้ถอนรายชื่อจากผู้สมัคร ซึ่งการเลือกตั้งเกิดขึ้นวันที่ 24 มี.ค. ดังนั้นต้องดำเนินการภายในวันที่ 23 มี.ค. แต่นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แจ้งว่ามีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร  23 เม.ย.ซึ่งถือว่าขัดกับมาตรานี้

สำหรับประเด็นนี้ กกต.ได้ชี้แจงไว้เมื่อวาน ว่า การตรวจสอบลักษณะต้องห้าม ของผู้สมัคร ส.ส. ในช่วงวันรับสมัครจนถึงวันเลือกตั้ง กกต.จะสามารถตรวจสอบได้ตามข้อมูลที่มีอยู่ในการครอบครองของหน่วยงานรัฐ23 หน่วยงาน แต่ถ้าเป็นลักษณะที่ข้อมูลอยู่ในความครอบครองของเอกชน อาจตรวจสอบยังไม่ได้ วันรับสมัครจึงต้องให้ผู้สมัครรับรองตัวเองไว้ว่าเป็นผู้ไม่มีลักษณะต้องห้ามไปก่อน หากภายหลังปรากฎหลักฐานว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้าม หรือ มีผู้ร้องเรียน กกต.ก็สามารถตรวจสอบได้ตามอำนาจหน้าที่ แม้จะเป็นหลังเลือกตั้งก็ตาม

ร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ ปม "ธนาธร" เคยประกาศสานต่อคณะราษฎร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ