กกต. แจงปมผ่าน 1 เดือนไม่ประกาศผลเลือกตั้ง เพราะกฎหมายกำหนดต้องไม่พบทุจริต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. แจงปม ไม่ประกาศผลเลือกตั้ง หลังผ่านมา 1 เดือน เหตุ กฎหมายกำหนดชัดต้องประกาศได้เมื่อไม่พบทุจริต – ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ทั้งเขตและปาร์ตี้ลิสต์ ชี้ สูตรคำนวณ ส.ส. อยู่ในรัฐธรรมนูญ

วันนี้ 29 เม.ย. 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. แถลงชี้แจงกรณีกกต.ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่สามารถประกาศผลคะแนนได้ แม้จะผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว 1 เดือนแล้ว ว่าตามมาตรา 127 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กำหนดให้กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งส.ส.ได้ต่อเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด กกต.ไม่สามารถทยอยประกาศผลการเลือกตั้งจนกว่าจะครบร้อยละ 95 ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ เบื้องต้นแม้จะมีการแจกใบส้มสั่งเลือกตั้งใหม่ในบางเขต แต่กกต.มั่นใจว่าจะประกาศได้ทันในวันที่ 9 พ.ค.

ส่วนเรื่องสูตรการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ไม่ได้ถูกกำหนดอยู่ในวาระการประชุมกรรมการกกต.ในวันนี้ และไม่ทราบว่าในที่ประชุมกกต.มีการซักถามถึงประเด็นดังกล่าวหรือไม่ เพราะตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุม “ยืนยันว่าสูตรไม่ได้อยู่ในที่ประชุมกกต. แต่อยู่ในรัฐธรรมนูญ”

 นอกจากนี้ ยังชี้แจงกระแสข่าวกดดันให้กกต.เปิดเผยรายงานผลการนับคะแนนส.ส.หน้าหน่วยเลือกตั้งหรือแบบ ส.ส. 5/18 ว่า รายงานผลคะแนน 5/18 ถูกติดประกาศไว้หน้าหน่วย 1 ฉบับหากดูที่หน่วยไม่ทัน เอกสารชำรุดหรือเสียหาย สามารถขอคัดสำเนาได้ที่กกต.จังหวัด ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผู้ยื่นขอคัดสำเนาแล้วทุกจังหวัด โดยการขอข้อมูลดังกล่าวไม่จำเป็นต้องใช้สิทธิตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เพราะกกต.เตรียมข้อมูลให้คัดสำเนาได้อยู่แล้ว

อดีต กรธ. ชี้ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ มีสูตรเดียว ตีความไม่ได้

กกต. แจงบินดูเลือกตั้งเมืองนอก เผื่อมีทุจริตจะได้ยกเลิกเลือกตั้ง

กกต.ยัน มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่แล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ