ย้ายเมืองหลวง !! “อินโดนีเซีย” ผุดแผน หนีรถติด-ความแออัด-เมืองจมน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อินโดนีเซีย” ผุดแผนย้ายเมืองหลวง หลัง จาร์กาตาแออัดติดอันดับโลก แถมรถติด คนต้องอยู่บนถนน 4-5 ชั่วโมงต่อวัน  เผยหากไม่ย้าย จาการ์ตาจมน้ำในปี 2593

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ประกาศว่าเขาจะย้ายเมืองหลวงจาก กรุงจาการ์ตา ที่อยู่กลางเกาะชวา โดยคาดว่าการย้ายเมืองหลวงครั้งนี้จะใช้เวลาประมาณ 5 - 10 ปี

โดย นายบรอดโจเนโกโรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการผังเมืองระบุว่า เมืองหลวงใหม่ควรอยู่ในศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ของประเทศหมู่เกาะควรอยู่ในสถานที่ที่มีที่ดินว่างเปล่าจำนวนมากซึ่งเป็นของรัฐบาลหรือรัฐวิสาหกิจ และปราศจากภัยคุกคามจากภัยธรรมชาติ รวมถึงภูเขาไฟ สึนามิ การพังทลายของดิน และไฟป่า ที่อินโดนีเซียกำลังเผชิญอยู่ มันควรจะเป็นเมืองที่มีสนามบิน ท่าเรือ และมีพื้นที่ว่าง และน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ ทำให้ยากที่จะหาที่เหมาะสม ซึ่งหลายคนมองไปถึงเกาะบอร์เนียว หรือสุลาเวสีที่ดูใกล้เคียง

ไทยครองแชมป์ประเทศที่รถติดที่สุดในโลก 

กรุงจาการ์ตา เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก มีความแออัดอย่างมาก ดังนั้นการจัดหาที่ดินสำหรับโครงการของรัฐบาล รวมถึงถนน และโครงการขนส่งสาธารณะทำให้ปัญหายากขึ้น และปัญหารถติดเป็นปัญหาสำคัญสำหรับการย้ายเมืองหลวงนี้พูดกันมานานกว่า 60 ปี โดยประธานาธิบดีทุกคนของอินโดนีเซีย แต่ก็ยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ นายบรอดโจเนโก กล่าวว่าประเทศกำลังสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ต่อปีจากความแออัดของการจราจรโดยมีเวลาในการเดินทางสำหรับคนจำนวนมากสี่ถึงห้าชั่วโมงต่อวัน

อีกเหตุผลที่อินโดนีเซียจะย้ายเมืองหลวงคือ จาการ์ตาเป็นหนึ่งในเมืองที่กำลังจมลงใต้น้ำในอัตราเร็วที่สุดในโลก จากการขุดน้ำบาดาลมาใช้มีการคาดว่า จาการ์ตาจะถูกน้ำท่วมทั้งหมดภายในปี 2593 ขณะที่เขตนอร์ทจาการ์ตาทรุดตัวลงไปแล้ว 2.5 เมตรในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และจะทรุดลงเรื่อยๆ เฉลี่ย 1-15 เซนติเมตรต่อปี

นับคะแนนไม่หยุด !! เลือกตั้งอินโดฯ เจ้าหน้าที่ ตาย 272 ป่วย 1,878 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ