จักรพรรดิญี่ปุ่น สละราชสมบัติ พระองค์แรกในรอบ 200 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประวัติศาสตร์ชาวญี่ปุ่น เนื่องจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกในรอบ 200 ปี ที่ทรงสละราชสมบัติ ซึ่งจะถือเป็นอันสิ้นสุดรัชสมัย "เฮเซ" อย่างเป็นทางการ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งปัจจุบันทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังศาลเจ้าคาชิโดะโคะโระ ภายในพระราชวังอิมพีเรียล กรุงโตเกียว เพื่อทรงประกอบพระราชพิธีถวายราชสักการะและกราบลาเทพอามาเทราสึ หรือ "เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์" ซึ่งถือเป็นพระราชพิธีแรกอย่างเป็นทางการของกำหนดการในวันนี้

ส่วนพระราชพิธีหลัก ซึ่งจะใช้เวลาสั้นๆประมาณ 10 นาที จะเริ่มขึ้นนับตั้งแต่ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จพระราชดำเนินออก ณ ห้องต้นสน ภายในพระราชวังอิมพีเรียล ในเวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่น จะขอพระราชทานกราบบังคมทูลในฐานะผู้แทนของพสกนิกรชาวญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะพระราชทานกระแสพระราชดำรัสแก่คณะผู้แทนเข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท ประมาณ 300 คน ซึ่งนี่จะถือเป็นครั้งสุดท้ายที่พระองค์จะได้พระราชทานกระแสพระราชดำรัสในฐานะประมุขของประเทศสำหรับรัชสมัยเฮเซจะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการในเวลาเที่ยงคืนวันนี้ หรือตรงกับเวลา 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย และเมื่อเข้าสู่วันที่ 1 พ.ค. ก็จะถือเป็นการเริ่มรัชสมัยใหม่คือ “เรวะ” ซึ่ง มกุฎราชกุมาร นารุฮิโตะ จะเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

โดยภายหลังจากการเปลี่ยนรัชสมัย สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะจะทรงดำรงสถานะ "สมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวง" และ "สมเด็จพระจักรพรรดินีพระพันปีหลวง" ตามลำดับ และจะไม่ทรงเข้าร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ในวันพรุ่งนี้

 

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะสละราชสมบัติ เม.ย. 2019

สภาญี่ปุ่นเห็นชอบร่างกฎหมายสละราชสมบัติ

จักรพรรดิญี่ปุ่นฉลองวันพระราชสมภพ 85 พรรษา ก่อนสละราชสมบัติปีหน้า

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ