นายกฯ เตรียมใช้ ม.44 แก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ย้ำขรก.ผิดต้องลงโทษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ เรียกประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติหารือ เตรียมใช้อำนาจ ม.44 แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ย้ำข้าราชการทำผิดต้องลงโทษเป็นบรรทัดฐาน ขณะที่ช่วงบ่ายจะเดินทางเยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซียร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกา


วันนี้ (21 เม.ย. 58) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ร่วมกับศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอ.ตช.) โดยมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธาน ศอ.ตช. และผู้บัญชาการเหล่าทัพ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง


ก่อนการประชุมนายกฯ ได้กล่าวขอบคุณส่วนราชการและภาคเอกชนที่ช่วยกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งจะต้องเร่งรัดการทำงานเพราะรัฐบาลมีเวลาจำกัด รวมถึงจะสอบถามรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายว่าสามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในประเด็นใดได้บ้าง พร้อมย้ำในที่ประชุมว่าข้าราชการที่ทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดีและเป็นบรรทัดฐานให้ทุกรัฐบาลดำเนินการต่อ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำงานได้


ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมจะมีการพิจารณารายชื่อข้าราชการที่พัวพันกับการทุจริตมาดำเนินการ โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาก่อนส่งรายชื่อให้กระทรวงต้นสังกัดตรวจสอบ


ขณะที่ช่วงบ่ายนายกฯ จะเดินทางไปเยือนกรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกา ตามคำเชิญของนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 21 - 23 เม.ย. 58 ซึ่งหัวข้อหลักของการประชุม ได้แก่ การเสริมสร้างความร่วมมือแบบใต้-ใต้ เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก ฟื้นฟูพันธกรณีที่ทั้งเอเชียและแอฟริกา ได้ให้ไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชีย-แอฟริกา เมื่อปี 2005 และเวทีการประชุมนานาชาติ หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เอเชีย-แอฟริกา ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาคทั้ง 2 ภูมิภาค


สำหรับโอกาสนี้ที่ประชุมจะมีการลงนามรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมจำนวน 3 ฉบับ คือ ร่างข้อความสารบันดุง ปี 2015 การเสริมสร้างความร่วมมือแบบใต้-ใต้ เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลก ร่างปฏิญญาว่าด้วยการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่หุ้นส่วนใหม่ทางยุทธศาสตร์เอเชีย-แอฟริกา ร่างปฏิญญาว่าด้วยปาเลสไตน์ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการต่อสู้อย่างถูกต้องของประชาชนปาเลสไตน์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ