กลุ่มแรงงาน 17 องค์กร เดินขบวนเรียกร้องรัฐบาล 10 ข้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนื่องในวันที่ 1 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้กลุ่มแรงงานลูกจ้างรวม 17องค์กร และกลุ่มแรงงานอีกหลายหน่วยงาน ได้รวมตัวกันเดินขบวนเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลจำนวน 10 ข้อ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานให้ดีขึ้น

วันนี้ 1 พ.ค. 2562 กลุ่มผู้ใช้แรงงานจาก 17 องค์กร และ กลุ่มแรงงานนอกระบบหลายหน่วยงาน ร่วมแต่งกายชุดสีเหลืองเดินขบวนจากสโมสรทหารบก ไปยังสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ภายใต้คำขวัญ “แรงงานก้าวหน้า เศรษฐกิจก้าวไกล เทิดไท้องค์ราชัน”  พร้อมด้วยตั้งข้อเรียกร้องของกลุ่มแรงปีนี้จำนวน 10 ข้อ เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานให้ดีขึ้น 

"วันแรงงานไทย" วันแรงงานแห่งชาติ

นายกฯย้ำให้ความสำคัญทุกกลุ่มอาชีพ พร้อมยกระดับคุณภาพแรงงาน

สำหรับข้อเรียกร้องทั้ง 10 ข้อประกอบด้วย

1.จัดให้มีสวัสดิการถ้วนหน้า

2.กำหนดค่าจ้างที่เป็นธรรม

3.ให้สัตยาบันอนุสัญญาไอโอแอล ฉบับที่ 87 และ 98

4.ปฎิรูปรัฐวิสาหกิจ

5.ยกเว้นนโยบายพนักงานรัฐวิสาหกิจ

6.ปฎิรูประบบประกันสังคม

7.บังคับใช้กฎหมายกรณีนายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย 

8.ตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงการลงทุน

9.เร่งรัดให้มีการพัฒนาเข้าถึงกลไกและเข้าถึงสิทธิ

10.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้องทั้งหมดดังกล่าว

ด้าน มนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ในข้อเรียกร้อง 10 ข้อทั้งหมดนี้ อยากให้รัฐบาลปฎิบัติตามข้อเรียกร้องเร่งด่วนโดยเฉพาะข้อ 6  การปฎิรูประบบประกันสังคม โดยขอให้ปรับเงินบำนาญชราภาพซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 3,000 บาท ต้องการให้เพิ่มขึ้นเป็น 5,000 บาท  พร้อมตั้งความหวังกับรัฐบาลชุดใหม่เรื่องค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำและนโยบายที่ประกาศไว้ ซึ่งควรต้องทำให้ได้ตามที่ประกาศนโยบายไว้กับประชาชน

กลุ่มผู้ใช้แรงงานเหล่านี้จะพบปะกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายในอาคารสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งภายในงานยังมีการจัดบูธนิทรรศการและให้ความรู้ด้านกฎหมายแรงงาน รวมทั้งการเล่นเกมตอบคำถามชิงรางวัลมากมาย ทำให้บรรยากาศวันแรงงานปีนี้คึกคักเป็นพิเศษ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ