พระราชประวัติ "สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชวงศ์ญี่ปุ่น มีประวัติการสืบราชบัลลังก์ติดต่อกันมายาวนานที่สุดในโลก โดยสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ที่ 126 นับตั้งแต่ญี่ปุ่นก่อตั้งประเทศขึ้น

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ปี 1960 ทรงเป็นพระราชโอรสพระองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิพระเจ้าหลวงอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีพระพันปีหลวง มิชิโกะ

พระองค์ทรงสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย กาคุชุอิน (Gakushuin) ในกรุงโตเกียว และทรงเป็นสมาชิกราชวงศ์พระองค์แรกที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาต่อในต่างประเทศ โดยทรงศึกษาที่วิทยาลัยเมอร์ตัน ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เป็นเวลาสั้นๆ  ด้วยความเรียบง่ายและมีพระราชอารมณ์ขัน พระองค์ได้ทรงพระราชนิพนธ์หนังสือบอกเล่าชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยและหอพักในต่างแดน ซึ่งหนังสือพระราชนิพนธ์เล่มนี้ได้ตีพิมพ์ทั้งในภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงมีบุคลิกถ่อมตัว เรียบง่าย และมีพระราชอารมณ์ขัน พระองค์ทรงโปรดปรานการปีนเขา ขี่จักรยาน และเทนนิส อีกทั้งยังทรงให้ความสนพระราชหฤทัยเรื่องทรัพยากรน้ำและเกษตรกรรม โดยพระองค์ทรงดำรงตำแหน่งคณะกรรมการที่ปรึกษา สำนักเลขาธิการสหประชาชาติเรื่องการจัดการน้ำและสุขาภิบาล มาตั้งแต่ปี 2007 และยังทรงมีส่วนร่วมกับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอีกเป็นจำนวนมาก

พระองค์ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับนางสาวมาซาโกะ โอวาดะ หญิงสามัญชน ที่เป็นนักการทูตอนาคตไกล โดยทรงมีพระราชธิดาด้วยกัน 1 พระองค์ คือ เจ้าหญิงไอโกะ

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงมีพระราชประสงค์จะทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น และจะสานต่อสิ่งที่ผู้เป็นพระราชบิดาได้ทำไว้ โดยเฉพาะการทำลายสิ่งที่ขวางกั้นระหว่างสมเด็จพระจักรพรรดิและพสกนิกร

พระองค์ทรงเน้นย้ำว่า หน้าที่ของพระองค์ คือ การอยู่ใกล้ชิดกับพสกนิกร และร่วมแบ่งปันความรู้สึก ไม่ว่าสุขหรือทุกข์

สภาญี่ปุ่นเห็นชอบร่างกฎหมายสละราชสมบัติ

พระราชดำรัสสุดท้ายของพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

จักรพรรดิญี่ปุ่น สละราชสมบัติ พระองค์แรกในรอบ 200 ปี

ญี่ปุ่นเริ่ม “รัชสมัยเรวะ” จักรพรรดิใหม่ขึ้นครองราชย์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ