กกต.ท้า "ธนาธร"โชว์หลักฐาน อ้างปมหุ้นโยงการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเมื่อวานพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ ระบุว่า การตรวจสอบปมโอนหุ้นบริษัทวีลัค-มีเดีย จำกัด ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นข้อกล่าวหาที่เชื่อมโยงกับเกมการเมือง วันนี้ รองเลขาฯ กกต. ยืนยัน กกต.ไม่ได้ถูกแทรกแซง พร้อมย้ำว่า จะประกาศรับรอง ส.ส.ภายในวันที่ 9 พฤษภาคมอย่างแน่นอน

 

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต.ชี้แจงประเด็นที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อ้างว่า กกต.บอกไม่ได้ว่า นายธนาธรกระทำความผิดขั้นตอนใด เกี่ยวกับการโอนหุ้นบริษัทวีลัค-มีเดีย โดยระบุว่า เมื่อวานเป็นขั้นไต่สวนของคณะกรรมการการไต่สวนข้อเท็จจริง ส่วนข้อกล่าวหาเป็นไปตามที่แจ้งก่อนหน้าคือ มีลักษณะต้องห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เพราะถือหุ้นสื่อ และการชี้แจงว่ากระทำผิดอย่างไรเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. พร้อมยืนยัน การทำงาน กกต.ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่ได้ถูกแทรกแซง หากนายธนาธรเชื่อว่า การตั้งข้อกล่าวหาของ กกต. จะเกี่ยวโยงทางการเมือง ก็ให้นำหลักฐานมาแสดง

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังพิธีมอบเครื่องหมายรักษาดินแดนยิ่งชีพ บริเวณชั้น 2 ของสำนักงาน กกต.  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.  รีบเดินขึ้นลิฟท์เพื่อไปประชุมต่อ ซึ่งสื่อมวลชนได้ตามสอบถาม ประธาน กกต. เกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งประธาน กกต.ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ แต่บอกเป็นข้อมูลว่า ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่า จะเปิดเผยวิธีคำนวณให้ได้ทราบก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้งหรือไม่ แต่ยืนยันว่า จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้แน่นอน

ส่วนผลประชุม กกต.วันนี้ มีมติ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส.เขตพรรคประชาชาติ จำนวน 6 คน แต่ไม่มีใช่ผู้ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากพบว่า ทั้งหมดมีรายชื่อเป็นสมาชิกมากกว่า 1 พรรคการเมือง เท่ากับว่ามีลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทั้งนี้คะแนนของผู้สมัครทั้งหมดจะไม่สามารถนำไปคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ ซึ่งผู้ถูกเพิกถอนสิทธิ ประกอบด้วย ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาชาติ เขต 15 กทม. 1 คน เขต 6 นครราชสีมา 1 คน เขต5 บุรีรัมย์ 1 คน เขต 2 บึงกาฬ 1 คน และเขต 1 กับ เขต 3 อุดรธานี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ