ชลประทาน ยืนยัน “เขื่อนอุบลรัตน์” น้ำเพียงพอถึงฤดูฝน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่ช่วงปลายฤดูแล้ง แต่น้ำในเขื่อนหลักของหลายจังหวัดภาคอีสานยังน่าเป็นห่วงว่าจะมีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคหรือไม่ เช่น เขื่อนอุบลรัตน์ที่เหลือปริมาณน้ำที่ใช้การได้ไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ด้านผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ยืนยันว่าน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนหลักอีกหลายแห่งในพื้นที่ภาคอีสานเพียงพอ

วันนี้ (7 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์​ ที่จังหวัดขอนแก่น แม้จะเหลือปริมาณ​น้ำที่ใช้การได้จริงเพียง 5.75 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 0 ของปริมาณน้ำใช้การ แต่นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ระบุว่า ภาพรวมในหลายจังหวัด เช่น จังหวัดขอนแก่น ​ร้อยเอ็ด​ กาฬสินธุ์​ ชัยภูมิ ที่ต้องใช้น้ำจากเขื่อนสำคัญ ๆ เช่น เขื่อนจุฬาภรณ์​ เขื่ิอนลำปาว เขื่อนอุบลรัตน์ ​สถานการณ์​ภัยแล้งยังไม่รุนแรง พร้อมยืนยันว่าน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์​ เขื่อนจุฬาภรณ์​และ เขื่อนลำปาว ยังเพียงพอต่อการอุปโภค​บริโภค​และรักษาระบบนิเวศน์​จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูแล้งแน่นอน ส่วนสถานการณ์​น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์​ที่ตอนนี้ต้องใช้น้ำก้นอ่าง ยังเพียงพอต่อการอุปโภค​บริโภค​และรักษาระบบนิเวศน์​จนกว่าจะสิ้นสุดฤดูแล้งแน่นอน เพราะมีฝนตามฤดูกาลและฝนจากพายุฤดูร้อนเข้ามาเติมในบางช่วง

โดยสอดคล้องกับนายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ยืนยันว่าการผลิตน้ำปะปาจากเขื่อนอุบลรัตน์​ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพียงพอต่อการอุปโภค​บริโภค ​และรักษา​ระบบนิเวศน์​ไปจนสิ้นสุดฤดูแล้ง แต่อาจจะไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร

ขณะที่ส่วนที่อำเภอบัวใหญ่ ปริมาณน้ำดิบสำหรับผลิตอ่างประปาของเทศบาลเมืองบัวใหญ่ เริ่มแห้งจนเริ่มขุ่น  ส่งผลให้น้ำประปาที่ผลิตได้มีคุณภาพต่ำ เบื้องต้นเทศบาลได้ชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนแล้ว และรอน้ำจากบึงบัวใหญ่ส่งเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยให้น้ำประปามีคุณภาพที่ดีขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ