สหรัฐฯส่งเรือบรรทุกเครื่องบินใกล้น่านน้ำอิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ระหว่างสหรัฐอเมริกา และอิหร่านส่อแววตึงเครียด หลังสหรัฐอเมริกาประกาศจะส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินรบเข้าสู่น่านน้ำใกล้กับน่านน้ำอิหร่าน โดยอ้างว่าเพื่อปกป้องกำลังพลและผลประโยชน์ของตนเอง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแพทริก ชานาฮาน รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้อนุมัติการส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินโจมตีชื่อ อับราฮัม ลินคอล์น ไปยังน่านน้ำไม่ระบุตำแหน่ง ใกล้กับอาณาเขตของอิหร่าน

โดย ชานาฮาน ให้เหตุผลว่า มีสัญญาณที่บ่งชี้ถึงภัยคุกคามจากกองกำลังของรัฐบาลอิหร่าน โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ภัยคุกคามที่ว่านั้นคืออะไร นอกจากนี้ นายชานาฮานยังเตือนว่าสหรัฐอเมริกา พร้อมตอบโต้ หากอิหร่านโจมตีกองทัพหรือผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ท่าทีดังกล่าว สอดคล้องกับคำพูดของ นาย จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่พูดไว้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายโบลตัน ยืนยันว่า ไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน แต่เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือการโจมตีจากกองกำลังของอิหร่าน ท่ามกลางรายงานข่าวว่า อิหร่านอาจลดการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับชาติมหาอำนาจ หลังถูกรัฐบาลสหรัฐฯกดดันหนัก

ด้านสภาความมั่นคงของอิหร่านโจมตีว่าการกระทำของสหรัฐฯครั้งนี้เป็นการใช้เหตุการณ์เก่า ๆ เพื่อทำสงครามจิตวิทยาเท่านั้น

 

Photo via : HO / US NAVY / AFP 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ