กกต.รอศาลรธน.ชี้ขาด วิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตแล้ว 349 คน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อประกาศไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. ชี้ อาจเกิดขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งชี้ขาดสูตรคำนวณตามคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับมอบอำนาจจาก กกต. แถลงผลประชุม เกี่ยวกับการรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตว่า มีผู้ผ่านการรับรอง เป็น ส.ส. 349 คน ส่วนอีก 1 คน ที่ยังไม่รับรอง เป็นผู้สมัครพรรคเพื่อไทยที่ชนะในเขต 8 จ.เชียงใหม่ แต่ถูกตัดสิทธิ์ได้รับใบส้ม ดังนั้นกกต.จึงต้องจัดการเลือกตั้งใหม่เขตนี้ก่อน ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 26 พ.ค.นี้

ส่วนกรณีส.ส.แบบแบ่งเขตที่มีเรื่องร้องเรียนค้างอยู่ประมาณ 50 คำร้อง รองเลขาธิการกกต.ชี้แจงว่า แม้จะประกาศรับรองผล แต่กระบวนการตรวจสอบยังคงทำได้อยู่ในกรอบระยะเวลา 1 ปี และหากพบความผิดก็สามารถเอาผิดย้อนหลัง  

กกต.ยัน มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่แล้ว

กกต.ยัน ประกาศรับรองผลเลือกตั้งวันที่ 9 พ.ค.แน่นอน

ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง กกต. สูตรคำนวณบัญชีรายชื่อ

เลขาฯกกต. จ่อเสนอ 2-3 วิธี คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนการรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการ กกต. บอกไม่ได้ว่าจะรับรองและประกาศพรุ่งนี้ ( 8 พ.ค.)หรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะประกาศผลไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้ ส่วนจะใช้วิธีการคำนวณแบบใด ก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยในวันพรุ่งนี้  และไม่ว่าผลคำวินิจฉัยจะออกมาเป็นอย่างไร สำนักงาน กกต. ก็เตรียมวิธีการคำนวณไว้เสนอ กกต.แล้ว

ส่วนที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่า การประกาศรับรอง ส.ส.แบบแบ่งเขตไม่ครบ จะกระทบต่อการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ รองเลขาธิการ กกต.ยอมรับว่า มีผลกระทบแน่นอน แต่อยู่ในอัตราส่วนที่ไม่มาก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ