“อนาคตใหม่” เตือน กกต.เลือกสูตรคำนวณ ส.ส.ผิดอาจขัด รธน.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลรัฐธรรมนูญ มีกำหนดนัดฟังคำวินิจฉัยว่ากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณสูตรส.ส.ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ แต่เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ มองว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร สูตรการคำนวณก็ต้องยึดคะแนนเฉลี่ยประมาณ 71,000 คะแนน เท่ากับ ส.ส. 1 คน ไว้ก่อน พร้อมเตือนกกต.ว่าหากตีความกฎหมายเป็นอย่างอื่นอาจเข้าข่ายใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้ 7 พ.ค. 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันหนักแน่นว่า หากสูตรคำนวณ ส.ส.เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด พรรคอนาคตใหม่ต้องได้ ส.ส.รวม 87 คน

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากกกต.ใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.ทำให้มีพรรคการเมืองได้เก้าอี้ ส.ส.รวม 27 พรรค จะทำให้ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ หายไป 7 คน ซึ่งคิดเป็นคะแนนดิบรวม 6 แสนคะแนน หมายความว่า คะแนนเหล่านี้จะสูญเปล่า จึงเห็นว่า เป็นวิธีคำนวณที่ขัดกับเจตนารมณ์ของการเลือกตั้งที่ประกาศไว้ต้ังแต่แรก

 “ปิยบุตร” ขู่ฟ้อง กกต. หากใช้สูตรคำนวณ ต่ำกว่าส.ส.พึงมี

อนค.ชี้ ข้อกฎหมายชัด น้อยกว่า 7 หมื่น ไม่มีที่นั่ง

กกต.ยัน มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่แล้ว

ส่วนการนัดฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (8พ.ค.) นาย ปิยบุตร เชื่อว่า จะไม่ส่งผลต่อการคำนวณ ส.ส. เพราะไม่ใช่การวินิจฉัยว่าจะใช้สูตรใดในการคำนวณ ส.ส. แต่เป็นการยื่นให้ศาลตีความว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ม.128 ขัดกับ มาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ซึ่งส่วนจะใช้สูตรในการคำนวณเป็นแบบใด เป็นหน้าที่ของ กกต. และหาก กกต.ตีความกฎหมายเป็นสูตรคำนวณขัดกับรัฐธรรมนูญ ก็เห็นว่า อาจเข้าข่ายใช้อำนาจหน้าที่โดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ส่วนพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวการยื่นหนังสือถึงกกต.ทั้ง 7 คน แบบรายบุคคลในวันนี้ ระบุว่า ขอให้ กกต. ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยยึดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 คือ ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใด มี ส.ส.เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ และ กกต. ไม่ควรปฏิเสธ หรือ พยายามอ้างอิงรายงานของบุคคลอื่น เพราะการจะอ้างรายงานต้องเป็นกรณีที่ไม่ถูกกำหนดในรัฐธรรมนูญ

ส่วนการลงนามสัตยาบันของพรรคการเมือง ที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ทุกอย่างจะมั่นคงเหมือนเดิม เพราะพรรคการเมืองฝ่ายที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการป้องกันการสืบทอดอำนาจ และประชาชนต้องช่วยกันจับตาดู อย่าให้มีฝ่ายใดใช้กระบวนการนอกระบบ หรือใช้เงินไปสร้างงูเห่าให้เกิดขึ้นในการเมืองไทย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ