นายอำเภอระนอง ยันทำเอกสารให้ “น้องพลอย”ไปแข่งวิชาการทัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีของ น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย วัย 17 ปี นักเรียนโรงเรียนสตรีระนอง ที่อาจไม่มีโอกาสได้ไปแข่ง Genius Olympiad ที่สหรัฐอเมริกา เพราะเป็นคนไร้สัญชาติ นายอำเภอเมืองระนอง ออกมายืนยันว่า ทางอำเภอจะประสานไปทางจังหวัดให้เร่งรัดดำเนินการขอวีซ่าและหนังสือเดินทางให้ได้ทันแน่นอน แต่เรื่องสัญชาติต้องใช้เวลา ในการตรวจหลักฐานต่างๆก่อน

น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เป็นนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถในด้านภาษาต่างประเทศทั้งเมียนมาร์และภาษาอังกฤษ เคยไปทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษาให้กับปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมื่อครั้งประชุม TBC ไทย-เมียนมาร์ ส่วนด้านวิชาการและการแสดงความสามารถน้องพลอยเข้าแข่งขันหลายรายการ

ล่าสุดเป็นหนึ่งในทีมที่ชนะการประกวดโครงการ Genius Olympiad และได้รับคัดเลือกให้ไปนำเสนอต่อที่สหรัฐอเมริกา

“หม่อง ทองดี”วอนให้โอกาส“น้องพลอย”ทำชื่อให้ประเทศ

เด็กไร้สัญชาติ "น้องพลอย" ถูกตัดสิทธิ์แข่งวิทย์ระดับโลก

ด้าน น้องพลอย เปิดเผยว่า กังวลว่าจะไม่ได้เดินทางไปประกวดโครงการ Genius Olympiad กับเพื่อนๆ เพราะไม่มีสัญชาติ ที่ผ่านมาพยายามติดต่อเพื่อขอสัญชาติแต่เรื่องก็ไม่คืบหน้า

ขณะที่ นางจุลนิษฐ์ ซังธาดา รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ โรงเรียนสตรีระนอง กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวการประกาศผลแล้วว่าทางโรงเรียนได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันต่อที่สหรัฐฯ รู้สึกดีใจมาก แต่เมื่อมาดูเงื่อนไขของเด็กที่จะได้ไปก็พบว่ามีอุปสรรคในเรื่องสัญชาติ จึงไปพบนายอำเภอเมืองระนอง รวมถึงปลัดอำเภอที่รับผิดชอบ เพื่อหาช่องทางให้น้องพลอยไปแข่งขันได้ โดยขั้นตอนตามปกติของการออกหนังสือเดินทางออกนอกประเทศของคนไร้สัญชาติอาจไม่ทัน

ด้าน นายบุญชัย สมใจ นายอำเภอเมืองระนอง บอกว่ารับเรื่องจากโรงเรียนและได้พูดคุยหาแนวทางในการปฏิบัติทางด้านเอกสาร โดยจะเร่งดำเนินการให้อย่างเร่งด่วน แต่ก็พบว่าอาจจะติดขัดในกฎระเบียบบางข้อ ซึ่งน้องพลอยเกิดที่จังหวัดระนอง แต่เป็นลูกชาวเมียนมาร์ที่ได้รับการอนุโลมให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย การออกเอกสาร TD หรือ หนังสือเดินทางออกนอกประเทศของคนไร้สัญชาติ อยู่นอกเหนืออำนาจของทางอำเภอ แต่ทางอำเภอได้เร่งทำเอกสารและส่งต่อไปยังจังหวัดเพื่อให้ทางกระทรวงอนุมัติแล้ว คาดว่าจะทันตามกำหนด  ส่วนเรื่องสัญชาติต้องรอไปก่อนต้องทำตามขั้นตอน

ขณะที่ ส่วนกลางอย่างฝ่ายสำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง วันนี้หารือแนวทางช่วยเหลือ “น้องพลอย”ตลอดในช่วงบ่าย เพื่อให้เดินทางออกนอกประเทศไปแข่งขันได้ทันเวลา แต่กำลังศึกษาข้อกฎหมายไทยที่น้องพลอยยังติดเงื่อนไขบางประการ เชื่อว่าจะทำหนังสือส่งกระทรวงมหาดไทยได้ภายในเย็นวันนี้

ส่วนอีกกลุ่มที่เข้ามาช่วยเหลือ โดยศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับน้องพลอย คือ นักกฎหมายบางกอกคลินิก ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่าง รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร และอาจารย์ศิวนุช สร้อยทอง  ซึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือน้องหม่องและอีกหลายกรณี วันนี้ได้ประสานงานกับหลายฝ่ายอย่างเช่น กรมการปกครอง สพฐ. รวมถึงเจ้าหน้าที่โครงการ Genuis Olympiad 2019  เพื่อรักษาสิทธิ์ในการแข่งขันครั้งนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ