“อนาคตใหม่” ชี้ สูตรคำนวณ 27 พรรค ทำคะแนนทิ้งน้ำ 1.5 ล้านคะแนน  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ปิยบุตร” ยัน สูตรคำนวณกกต. ขัด รัฐธรรมนูญ เตรียมร้องศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ 4 พรรคคะแนนทิ้งน้ำ   

ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออย่างเป็นทางการ ว่า การคำนวณที่นั่งส.ส.ให้กับพรรคต่างๆ การคำนวณต้องยึดหลักตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ไม่ว่าจะใช้สูตรไหนคำนวณ ซึ่งพรรคการเมืองที่จะถูกนำมาคำนวณต้องมีคะแนน 71,000 คะแนนเท่านั้น คือพรรคที่จะมีส.ส.บัญชีรายชื่อได้มีทั้งหมด 16 พรรคซึ่งจะมี 15 พรรคที่มีส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ต้องได้จำนวนส.ส. 87 ที่นั่ง แต่เมื่อกกต.แถลง พรรคอนาคตใหม่ ได้ส.ส.รวม 80 คน แสดงว่า กกต.เลือกใช้สูตรการคำนวณ 27 พรรรค การนำคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคที่ถึงเกณฑ์ไปแบ่งให้พรรคที่มีคะแนนตั้งแต่ 3-6 หมื่นคะแนน การใช้วิธีการคำนวณนี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 91 

ด่วน !! กกต.ประกาศ 149 ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้คะแนนพรรคอนาคตใหม่ที่หายไปที่ทิ้งน้ำ คิดเป็นตัวเลขเกือบ 600,000 คะแนน ระบบการเลือกตั้งนี้ให้น้ำหนักทุกคะแนน ไม่อยากให้ทิ้งน้ำ แต่คะแนนพรรคอนาคตใหม่ถูกทิ้งน้ำไป 600,000 คะแนน ซึ่งหากนับรวมทุกพรรคจะมีคะแนนทิ้งน้ำถึง 1,500,000 คะแนนโดยมี 4 พรรค ที่คะแนนปาร์ตี้ลิสต์หายไปคือ อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ เสรีรวมไทย และหากนำคะแนนดิบพรรคเล็กทั้ง 11 พรรค มารวมกันทั้งประเทศคิดเป็น 550,000 คะแนน กกต.เลือกทิ้ง1,500,000 คะแนน เอา 550,000 คะแนน มาคิดจำนวนที่นั่งส.ส. ที่พูดว่าทุกคะแนนมีความหมาย ระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ผิดเพี้ยนไปหมด หากเอาคะแนนพรรคสุดท้ายที่ได้ส.ส.จำนวน 33,000 คะแนน เฉลี่ยทั่วประเทศ ใช้เพียงจังหวัดละ 440 คะแนนหรือหากคิดจากหน่วยเลือกตั้งทั้งประเทศ จะตกหน่วยละ 0.35 คะแนนเท่านั้น ด้วยวิธีการแบบนี้

“อนาคตใหม่” เตือน กกต.เลือกสูตรคำนวณ ส.ส.ผิดอาจขัด รธน.

อย่างไรก็ตามพรรคอนาคตใหม่จะดำเนินการโดยใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญ คือ 1.จะยื่นคำร้องเสนอให้กกต.เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 210(2) เรื่องการใช้อำนาจหน้าที่ของกกต. 2.จะร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ มาตรามาตรา 213 แต่หากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ส่งเรื่อง จะไปร้องตรงเองยังศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมองว่า ถูกละเมิดสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ทั้งว่าที่ส.ส. 7 คนที่หายไปของพรรคอนาคตใหม่และประชาชนกว่าหกแสนคน โดยจะร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า สูตรคำนวณ 27 พรรคชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยชี้ประเด็นนี้

“เพื่อไทย” ชี้ จัดสรร ที่นั่งส.ส. ให้พรรคเล็ก ขัดรธน.

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ