เปิดสอน “กัญชาศาสตร์” แห่งแรกของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะนวัตกรรมเกษตร วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร ม.รังสิต เปิดสอนวิชากัญชาศาสตร์ แห่งแรกในประเทศไทย เน้นนวัตกรรมการปลูกกัญชาทางการแพทย์

รศ.ดร.บัญญัติ เศรษฐฐิติ คณบดีคณะนวัตกรรมเกษตร วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร เทคโนโลยีชีวภาพ และอาหาร มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า คณะนวัตกรรมเกษตร ได้ศึกษาพืชกัญชาทั้งจากเอกสารจากต่างประเทศและในประเทศ ศึกษาสายพันธุ์ ขั้นตอนการปลูก การดูแลรักษา รวมทั้งสรรพคุณด้านการแพทย์ ฯลฯ พบว่า กัญชาสามารถนำมาใช้ในทางการแพทย์ได้จริง ซึ่งสอดคล้องกับที่วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิจัยผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต้นแบบสารสกัดกัญชาได้สำเร็จ ดังนั้น คณะนวัตกรรมเกษตร จึงชูจุดแข็ง โดยการเปิดสอนวิชากัญชาศาสตร์ที่มีเนื้อหาหลักเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของสายพันธุ์กัญชา เทคนิคการปลูก การขยายพันธุ์ และการปรับปรุงพันธุ์ ซึ่งการเรียนการสอนจะเน้นการนำความรู้ไปผลิตกัญชาที่มีสารออกฤทธิ์ตามความต้องการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์

ทั้งนี้วิชากัญชาศาสตร์ เป็น 1 ใน 4 รายวิชาที่นักศึกษาจะได้เรียนในวิชาเลือก กลุ่มเทคโนโลยีการผลิตพืช และการจัดการผลิตผลเกษตร ซึ่งประกอบด้วยรายวิชาอื่นๆ เช่น วิชาเทคโนโลยีการผลิตกัญชาทางการแพทย์ วิชาเทคโนโลยีปรับปรุงพันธุ์กัญชาทางการแพทย์ และวิชาการปฏิบัติการปรับปรุงพันธุ์กัญชาทางการแพทย์  ซึ่งไม่เฉพาะกับกัญชาเท่านั้น ยังครอบคลุมทั้งพืชสมุนไพรและพืชพลังงานทดแทนอีกด้วย ซึ่งวิชาเหล่านี้อยู่ในหลักสูตรปริญญาเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมเกษตร นักศึกษาที่เรียนจบหลักสูตรนี้สามารถนำความรู้และประสบการณ์ออกไปเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทำงานในฟาร์มทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งแนวโน้มของตลาดแรงงานในอนาคต บุคลากรด้านนี้ยังขาดแคลนและกำลังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามหลักสูตรดังกล่าว เปิดรับสมัครนักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 หรือเทียบเท่าทั้งสายวิทย์-คณิต, สายศิลป์ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 (มีทุนการศึกษาฟรีตลอดหลักสูตร 4 ปี)

 

 

 

 

“องค์การเภสัชกรรม” เดินหน้าวิจัย “กัญชา”รักษาโรค

ม.รังสิต แนะ สนช.แก้ปลดล็อกกัญชา เอื้อประโยชน์ประชาชน ไม่ผูกขาดราชการ

ของขวัญปีใหม่! สนช.ปลดล็อก “กัญชา-กระท่อม”แล้ว เล็งจัดโซนนิ่งให้เสพไม่ผิดกฎหมาย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ