"สมชัย" ย้ำสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ต้องมีแค่ 14 พรรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สมชัย” คัดค้านสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของ กกต. อ้างเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันมีแค่ 14 พรรคเท่านั้นที่ได้ส.ส.

วันนี้ 9 พ.ค. 2562 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้เอกสารข่าวของสำนักงาน กกต.ที่ 61/2562 ในส่วนของหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มี 14 หน้า มาเป็นหลักคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

โดยตั้งข้อสังเกตว่า การคำนวณตามขั้นตอนของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 129 และ 128 ของกกต.นั้น ถูกต้องตั้งแต่หน้าที่ 1-7 แต่ในหน้าที่ 8 ขาดผลลัพธ์ตารางการคำนวณที่ต้องปฏิบัติตามมาตรา 128(5) คือ ต้องตัดพรรคการเมืองที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีออกไป แต่เมื่อไม่ตัดออก ก็ทำให้ได้ผลลัพธ์จากการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อที่แตกต่างออกไป ทำให้ทุกตารางหลังจากนั้น ไม่สามารถนำมาใช้ในการคำนวณได้

"พลังประชารัฐ"จี้ กรธ.แจงสูตรคำนวณ ส.ส. เพราะเป็นผู้เขียนกฎหมาย

“สมชัย” เตือน กกต. คิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ผิด อาจติดคุก

“ไพบูลย์” ลั่นใครฟ้องอาญากกต. จะยื่นคำร้องให้ฟ้องกลับ

 “ปิยบุตร” ขู่ฟ้อง กกต. หากใช้สูตรคำนวณ ต่ำกว่าส.ส.พึงมี

นายสมชัย ชี้แจงว่า การคำนวณที่ถูกต้องจะมี 16 พรรคการเมืองที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่จะมีเพียง 14 พรรค ที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เพราะพรรคเพื่อไทย ได้ส.ส.เขตเกินกว่าจำนวนส.ส.พึงมี และพรรคประชาชาติ ได้ ส.ส.เขตเท่ากับจำนวน ส.ส.พึงมี จึงไม่มีสิทธิได้ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก ส่วน 14 พรรคที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ด้าน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมจะไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค. 2562) ขอให้พิจารณาและส่งเรื่องไปยังศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยว่า การที่ กกต. ออกประกาศ กกต. เรื่องผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยได้ประกาศรายชื่อพรรคการเมือง และรายชื่อผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 และมาตรา 129 โดยได้มีประกาศรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 11 พรรคการเมืองเล็ก ที่มีคะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส. ที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ ไม่ถึงเกณฑ์เฉลี่ย 71,000 คะแนน ต่อ ส.ส. 1 คน ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 แล้ว ยังจะส่งผลต่อบริบททางการเมืองในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญด้วย รวมถึงอาจเข้าข่ายการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายบัญญัติ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ