ขนส่งคุมเข้มเปิดเทอม ย้ำรถรับ-ส่งนร.ต้องปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก สั่งคุมเข้มความเรียบร้อยช่วงเปิดเทอม ย้ำรถรับส่งนักเรียนต้องปลอดภัย

เมื่อวันที่ (9 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมรับช่วงเปิดเทอม จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่กำกับดูแลความเรียบร้อยในบริเวณจุดรับส่งและป้ายรถประจำทางสำคัญรวมทั้งบริเวณโรงเรียนและสถานศึกษาที่มีการจราจรหนาแน่น ระหว่างวันที่ 15 – 24 พฤษภาคม 2562 ช่วงเช้า 06.00 – 08.00 น. และช่วงเย็น 15.00 – 17 .00 น.

โดยเน้นมาตรการความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง ความเพียงพอของระบบขนส่งสาธารณะ และควบคุมดูแลการให้บริการรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ป้องกันไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน นอกจากนี้ ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและการให้บริการของรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ ให้พร้อมสำหรับการเปิดภาคการศึกษาใหม่ของโรงเรียนทั่วประเทศ     

สำหรับมาตรฐานความปลอดภัยของรถรับ-ส่ง นักเรียนที่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลทั้งในลักษณะรถสองแถวและรถตู้ กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษา และนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ภายในรถต้องมีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับช่วยเหลือนักเรียนเมื่อมีอุบัติเหตุ กรณีเป็นรถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตก

ด้านผู้ขับรถรับส่งนักเรียนต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี หรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ซึ่งต้องไม่เคยมีประวัติเสียหายอันเกิดจากการขับรถมาก่อน และต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนประจำรถ ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียน และต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงและกฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ