ถอดบทเรียนแก้ปัญหายกพวกตีกันในโรงพยาบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่โรงพยาบาลนับวันจะพบเห็นบ่อยขึ้น นอกจากความเสียหายจะลุกลามบานปลายแล้วยังละเมิดหลักการสากล ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดวงเสวนาเพื่อหาแนวทางป้องกันปัญหานี้

ภาพกลุ่มวัยรุ่นยกพวกตีกันในพื้นที่โรงพยาบาล โดยเฉพาะบริเวณหน้าห้องฉุกเฉิน ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ สะท้อนภาพความรุนแรงในหมู่เยาวชนจนกลายเป็นปัญหาสังคมที่หลายฝ่ายเริ่มวิตกกังวล

สถิติสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้อนหลัง 7 ปี พบว่า ตั้งแต่ปี 2555-2562 เกิดเหตุรุนแรงเกิดขึ้นในโรงพยาบาล ทั้งหมด 51 เหตุการณ์ เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 13 คน ส่วนประชาชนเสียชีวิต 7 คน และบาดเจ็บ 43 คน

ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่โรงพยาบาล และความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทำให้หน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบต้องนำปัญหานี้มาพูดคุยหาทางแก้ไข  ข้อเสนอเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในมุมมองของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายเป็นหลัก แต่ที่สำคัญคือการเก็บหลักฐานเพื่อมัดตัวผู้กระทำผิดและนำไปสู่การตัดสินคดีลงโทษขั้นสูงสุด

ด้านตัวแทนจากระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง บอกว่า การก่อเหตุรุนแรงลักษณะนี้ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลที่อยู่ห่างไกล ซึ่งที่ผ่านมามีความพยายามแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นรายกรณีไป เช่น แยกคู่กรณีส่งไปรักษาตัวคนละโรงพยาบาล หรือห้ามคนเมาสุราเข้าไปในห้องฉุกเฉินเด็ดขาด นอกจากนี้ยังเตรียมผลักดันให้สถานพยาบาลในสังกัดติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมด้วย

นอกจากมาตรการบังคับใช้กฎหมายอาญาแล้ว ตัวแทนจากอัยการยังเสนอให้บังคับใช้กฎหมายแพ่งควบคู่ไปด้วยเพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ก่อเหตุให้เกิดความเข็ดหลาบ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ