สหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้า 25% จีนเตรียมตอบโต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐอเมริกา เริ่มปรับขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนอีกรอบวันนี้ ขณะที่ตัวแทนเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และ จีน ร่วมหารือรอบใหม่ที่กรุงวอชิงตัน วันแรกยังไร้ข้อสรุป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะเจรจาแก้ปัญหาทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา และ จีน ได้เปิดการเจรจาเป็นรอบที่ 11 ในกรุงวอชิงตัน โดย โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และ สตีเวน มนูชิน รัฒนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ร่วมหารือกับ นาย หลิวเหอ รองนายกรัฐมนตรีของจีน เป็นเวลา 90 นาที แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปใด ๆ  โดยทั้งสองฝ่ายจะกลับมาหารือกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ค.62) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเจรจาในรอบดังกล่าว 

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลสหรัฐอเมริกา มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้น หลังจากที่ฝ่ายจีนปรับแก้ร่างข้อตกลง และลดระดับการผูกมัดในด้านการปฏิรูปการค้า  โดย ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา ประกาศตอบโต้ด้วยการประกาศปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6 ล้านล้านบาท จาก 10 เปอร์เซ็นต์ เป็น 25 เปอร์เซ็นต์ โดยมีผลในวันนี้เวลาเที่ยงคืนตามเวลาสหรัฐอเมริกา หรือ  11.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

ทั้งนี้ นายหลิว เหอ ได้กล่าวเตือนการปรับขึ้นภาษีนำเข้าไม่ได้แก้ปัญหาอะไร และจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อทั้งสหรัฐอเมริกา และจีน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกแถลงการณ์ ระบุเสียใจอย่างยิ่งต่อกรณีที่สหรัฐอเมริกา ปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน พร้อมระบุว่าจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็น 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ