เดือด! ชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ “จุรินทร์-พีระพันธุ์” คะแนนสูสี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคประชาธิปัตย์ จัดแสดงวิสัยทัศน์ผู้สมัครหัวหน้าพรรค กับ ส.ส.ภาคกลาง ก่อนประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรค 15 พ.ค.นี้ ล่าสุดพบคะแนน ‘นายจุรินทร์’ กับ ‘นายพีระพันธุ์’ สูสีกัน คาดคะแนนของกลุ่ม ‘นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ จะเป็นตัวตัดสินว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค เพราะยังไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจน

วันนี้ (11 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ จัดแสดงวิสัยทัศน์ผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคครั้งที่ 2 โดยผู้สมัครทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายกรณ์ จาติกวณิช, นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค โยแม้ว่าจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์กับ ส.ส.ภาคกลาง แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาที่มีข่าวว่าสนับสนุนนายจุรินทร์ เข้าร่วมด้วย

สำหรับการแสดงวิสัยทัศน์วันนี้ ใช้รูปแบบอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากในวันที่ 15 พฤษภาคมซึ่งเป็นวันประชุมใหญ่วิสามัญจะมีการเปิดให้ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแสดงวิสัยทัศน์ก่อนลงมติเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งผู้ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกหัวหน้าพรรคมีทั้งหมด 307 คน โดยมีสัดส่วนคะแนนแบ่งเป็น กลุ่มส.ส. 52 คน ลงคะแนนคิดเป็น 70 เปอร์เซ็ต์ ส่วนกลุ่มอื่น ๆ เช่น ประธานสาขาพรรค ตัวแทนผู้สมัค รส.ส.ที่แพ้การเลือกตั้ง จะคิดคะแนนรวม 30 เปอร์เซ็นต์ โดยมีการตีความว่าหากผู้สมัครคนใดได้รับความไว้วางใจจาก ส.ส.มาก จะมีโอกาสเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ เนื่องจาก คะแนนของ ส.ส. 1 คน จะเทียบเท่ากับการลงคะแนนของสมาชิกกลุ่มอื่น ๆ 13 คนรวมกัน

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงภายในพรรค ระบุว่า ขณะนี้เริ่มมีการจับขั้ว ส.ส.กัน เพื่อสนับสนุนผู้ที่จะเป็นหัวหน้าพรรค โดยคะแนนของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐภาค นำผู้สมัครอีก 2 คนอยู่มาก และสูสีกัน ทำให้มีการคาดการณ์ว่า กลุ่มที่จะชี้วัดว่าใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรค คือ กลุ่มของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ซึ่งมีส.ส.รวม 7-8 คน โดยขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเปิดเผยออกมาว่าสนับสนุนใคร แต่มีรายงานข่าวว่านายอภิสิทธิ์ อาจมีแนวสนับสนุน นายจุรินทร์มากกว่า เพราะ มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ร่วมสนับสนุนอยู่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ