พาณิชย์เจาะตลาด “ทุเรียน” เพิ่มบริหารความเสี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ เร่งหาตลาดใหม่ เพื่อรองรับความเสี่ยงไว้ เพราะตลาดส่งออกทุเรียนไป ประเทศจีน อาจมีกำลังซื้อลดลงในอนาคตจากผลกระทบสงครามการค้า

ทุเรียนหมอนทอง ที่ในสวนทุเรียนกว่า70ไร่ ของ น.ส.บุษบา ธัญญารักษ์ เกษตรกร ตำบลเขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี บางส่วน ที่เป็นรุ่นที่ 2 กำลังใกล้จะถูกตัด เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับโรงคัดบรรจุ หรือ ล้งรับซื้อทุเรียน เพื่อส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ รับซื้อในราคาสูงสุด 140 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งถือว่า เป็นราคาที่ดี เมื่อเทียบกับผลผลิตที่มีเพิ่มขึ้นทุกๆปี

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สถานการณ์ผลผลิต ทุเรียน ปีนี้ อยู่ที่ 8 แสน 6หมื่นตัน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 25 % จากปี 2561 ที่อยู่ที่ 6 แสน 8 หมื่นตัน แต่ราคาก็ยังสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในเดือนพ.ค.โดยราคารับซื้อทุเรียนหมอนทอง เกรดส่งออก อยู่ที่ 130-150 บาทต่อกิโลกรัม ราคาสูงกว่า ปี 2561 ที่อยู่ที่ 75-105 บาทต่อกิโลกรัม 

สาเหตุมาจาก ผู้นำเข้า อย่าง จีน ยังคงมีออเดอร์เพิ่มขึ้น เกษตรกรรักษาคุณภาพทุเรียนได้ดี ไม่มีปัญหาเรื่องทุเรียนอ่อน ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้ทุเรียนรุ่นแรกออกเร็ว จนใกล้หมดตลาดตั้งแต่เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ กรมการค้าภายใน ยังติดตามสถานการณ์ด้านความเสี่ยงด้านตลาดต่างประเทศ จากจีน ที่เศรษฐกิจเริ่มปรับตัวลดลงจากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ด้วยความพยายามผลักดันทุเรียนเกรด C ที่ราคาถูกกว่าไปเจาะยังตลาดใหม่

ส่วนราคา มังคุด ที่ปีนี้ ผลผลิตก็เพิ่มขึ้นเป็น 150,000 ตัน จากปี2561 ที่อยู่ราว 80,000 ตัน ราคาคละไซส์  ปัจจุบันรับซื้อเฉลี่ยที่ 70 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าเป็นราคาที่ดี เนื่องจากยังมีความต้องการในและต่างประเทศ  ส่วน เงาะ และ ลองกอง ราคาก็ขึ้นลงตามราคาตลาด ไม่มีขึ้นลงอย่างมีนัยยะ

“พาณิชย์” เร่งตรวจสอบล้งทุเรียนหลังพบส่งออกไม่ได้มาตรฐาน

“บุฟเฟ่ต์ทุเรียน” กระตุ้นการบริโภคและการท่องเที่ยว

พ่อค้าทุเรียนหัวใส เผาทุเรียนขายเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ