อย.เปิดแจ้งครอบครองกัญชาในวันเสาร์-อาทิตย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการอาหารและยา อำนวยความสะดวกเปิดแจ้งครอบครองกัญชาได้ในวันเสาร์และอาทิตย์ ย้ำเกษตรกรรายย่อยไม่สามารถปลูกกัญชาได้

เมื่อวันที่ (13 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า ขณะนี้มีผู้มาแจ้งครอบครองกัญชาแล้วเกือบ 10,000 ราย โดยจะหมดเวลาแจ้งครอบครองกัญชา ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาแจ้ง ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายพิจารณาเพิ่มเวลาการรับแจ้ง ในวันเสาร์หรืออาทิตย์ และเพิ่มสถานที่ในการรับแจ้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ต้องการมาแจ้งครอบครอง

ทั้งนี้ อย. จึงขอความร่วมมือให้ผู้ครอบครองรีบมาดำเนินการโดยเร็ว ก่อนสิ้นสุดเวลาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งการแจ้งครอบครองกัญชานั้น ผู้ครอบครองกัญชาที่อยู่ในกรุงเทพฯ แจ้งได้ที่ อย. ส่วนต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โดยขอให้เตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม ได้แก่ บัตรประชาชน เอกสารแจ้งการมีกัญชา เอกสารรับรองอาการเจ็บป่วยจากแพทย์ และนำกัญชาที่ใช้ในการรักษาไปด้วย หากมีปริมาณมาก สามารถใช้รูปถ่ายได้ โดยกรณีกลุ่มผู้ป่วยมีจำนวนมาก สามารถติดต่อหรือโทรศัพท์ประสานกับ อย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อแจ้งชื่อ-นามสกุล กำหนดวัน-เวลาที่จะเดินทางไปแจ้งการครอบครองได้ โดยกรอกแบบการแจ้งครอบครองเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว และนำยากัญชาหรือน้ำมันสกัดกัญชาที่ใช้ในการรักษาโรคพร้อมเอกสารต่างๆ ไปแจ้งครอบครองตามที่ได้มีการนัดหมายไว้

อย. ขอแจ้งให้ทราบว่า การรับแจ้งครอบครองกัญชาในขณะนี้ เป็นการแจ้งครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ทางการแพทย์หรือใช้รักษาโรคเท่านั้น ไม่ใช่การอนุญาตให้ปลูกกัญชาแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่า เกษตรกรรายย่อยไม่สามารถปลูกกัญชาได้ ต้องเป็นเกษตรกรที่รวมตัวเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร ซึ่งจดทะเบียนตามกฎหมาย และร่วมดำเนินการกับหน่วยงานของรัฐ หรือกรณีที่มีโครงการร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัยหรือจัดการเรียนการสอนทางการแพทย์หรือเภสัชศาสตร์ และยังต้องดำเนินการร่วมกับหน่วยงานของรัฐด้วย

ป.ป.ส.เตือนนำเข้าอาหาร-เวชสำอางผสมกัญชา มีความผิด

ประกาศ! นิรโทษกรรมผู้ครอบครอง “กัญชา”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ