“เรืองไกร” ยื่นศาลปกครองถอนรับรองส.ส.บัญชีรายชื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เรืองไกร” ยื่นศาลปกครองกลางเพิกถอนการประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เนื่องจากอาจเข้าข่ายผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

วันนี้ 13 พ.ค. 2562 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือต่อศาลปกครองกลาง ให้มีคำสั่งเพิกถอนการประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อของกกต.และขอให้ศาลสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย  เนื่องจากเห็นว่า การประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 149 คนเป็นการนำคะแนนเสียงไปจัดสรรให้พรรคเล็ก 11 พรรค ทั้งที่พรรคเหล่านี้มีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ส.ส.พึงมี ถือเป็นการคำนวณที่ขัดกับพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 (5)

อีกทั้งทำให้คะแนนเสียงพรรคใหญ่ 6 พรรคตกน้ำ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เสียสิทธิ์ทั้งสิ้น 14 คน ขณะที่พรรคเล็ก 11 พรรคมีคะแนนเพิ่มขึ้นมา 234,640 คะแนน แต่กกต.อธิบายไม่ได้ว่า คะแนนที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากหน่วยใด เขตใด

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า การประกาศรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ผ่านมาไม่ถูกต้อง และมองว่าพรรคใหญ่โดนถ่ายเทคะแนนไปให้พรรคเล็ก เรื่องนี้จึงปล่อยผ่านไปไม่ได้ และแนะให้ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อทั้ง 14 คน ของพรรคที่เสียคะแนนอย่างไม่ชอบธรรมออกมารักษาสิทธิ์ของตัวเอง

“เรืองไกร” ยื่น ผู้ตรวจฯ สอบกกต. เลือกปฎิบัติ

"สมชัย" ย้ำสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ต้องมีแค่ 14 พรรค

กกต.ยัน มีวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อยู่แล้ว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ