สงครามการค้าสหรัฐฯ – จีน กระทบส่งออกไทยหาย 1%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทยลดลงทันที 1% หลังสหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้าจีน ฉุดจีดีพีโลก 0-3.-0.5%

หลังจีนเปิดศึกการค้าตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเป็น 25% จากเดิม 10% วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างหนัก รวมถึงตลาดหุ้นไทย  เปิดทำการซื้อขายวันนี้ ดัชนีปรับลดลงทันทีกว่า 8 จุด 

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ประเมินถึงสถานการณ์ของสงครามการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ-จีนครั้งนี้ ระบุว่า ผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน การที่สหรัฐฯได้ทำการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิม 10% เป็น 25% จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการค้าโลกอย่างแน่นอน ซึ่งเดิมได้มีการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปี 2562 จะขยายตัวได้ที่ 3.3-3.5% แต่เมื่อมีการปรับภาษีสินค้าจีน ก็จะส่งผลกระทบให้ GDP ของโลกจะเหลือเพียง 3% เท่านั้น ซึ่งผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลถึงประเทศไทยด้วย

จากที่คาดว่าการส่งออกของไทยจะขยายตัวได้ในระดับ 3.2-4.6% ทำให้การส่งออกไทยหดตัวลงทันที 1% เนื่องจากการส่งออกของไทยไปจีน ในปีนี้ขยายตัวเพียง 0.5% จากปีที่แล้วขยายตัว 2.3% และการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ จะขยายตัวเพียง 1% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.3% โดยหากกรณีเลวร้าย การส่งออกไทยปีนี้ ขยายตัวเหลือ 0.5% หรือต่ำกว่า จะส่งผลให้จีดีพีของไทยเติบโตต่ำกว่า 3%

ส่งออกได้ลดลงได้แก่ ผลิตภัณฑ์ยาง, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง ผลไม้แห้ง, ผลิตภัณฑ์ไม้, มันสำปะหลัง, เคมีภัณฑ์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากกำลังซื้อของคนจีนจะลดลง ด้วยคำสั่งซื้อจากภาคอุตสาหกรรมของจีนที่ต้องนำไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าส่งออกต่อไปสหรัฐฯลดน้อยลง

ปัจจุบันจีนกับสหรัฐฯ เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย มีสัดส่วนการค้าทั้ง 2 ประเทศรวมกันถึง 25% ของมูลค่าการค้าไทยโดยรวม เมื่อจีนและสหรัฐเปิดสงครามการค้าระหว่างกัน สินค้าส่งออกของไทยไปสหรัฐฯและจีนย่อมได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ทั้งนี้ มองว่าประเทศไทยต้องรีบทำ FTA กับทวีปยุโรปโดยด่วน รวมถึงกระจายสินค้าไปใน BRIS บราซิล รัสเซีย อินเดีย และอเมริกาใต้ เพื่อขยายฐานการค้าออกไป ฉะนั้นต้องใช้ยุทธศาสตร์ สินค้าราคาถูก และคุณภาพดี 

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนจะกระทบต่อบรรยากาศการค้าและการลงทุนที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง  จึงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยสิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ เรื่องการระบายสินค้าที่ส่งไปขายไม่ได้ในระหว่างคู่ค้าหลักเข้ามาทุ่มในตลาดประเทศที่สามอย่างไทย  และควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ธปท. จะมีการประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ในการประชุม กนง. เดือน มิ.ย.นี้ต่อไป

จีนลั่นพร้อมตอบโต้ หลัง "ทรัมป์" ขู่เก็บภาษีเพิ่ม

“ทรัมป์” ขู่เก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มอีก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ