ปชป.ยังแทงกั๊กหลังได้หัวหน้าใหม่ ร่วมไม่ร่วมพลังประชารัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ 8 คะแนนทิ้งห่างคู่แข่งอีก 3 คน ส่วนจุดยืนร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ยังสงวนท่าที อ้างต้องรอการประกาศรับรองตำแหน่งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคจาก กกต.ก่อน

ทันทีที่ได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่งมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ช่วงหนึ่ง นายจุรินทร์ มีอาการน้ำตาซึมด้วยความตื้นตันใจ ก่อนจะหันหน้าเข้ากำแพงเพื่อสงบอารมณ์ หลังเป็น ส.ส.ของพรรคมาตั้งแต่ปี 2529

สำหรับท่าทีการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ มีรายงานว่า นายจุรินทร์ จะรอการหารือร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. ก่อน ซึ่งกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศรับรองกรรมการบริหารพรรคอย่างเป็นทางการก่อน

"จุรินทร์" คว้าเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

เดือด! ชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์ “จุรินทร์-พีระพันธุ์” คะแนนสูสี

แต่หากวิเคราะห์ตามข้อมูลเดิม พบว่า ส่วนตัวของนายจุรินทร์ ไม่เคยพูดชัดว่าจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มักระบุว่าเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคตัดสิน

ยกเว้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ระบุไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

แหล่งข่าวในพรรคประชาธิปัตย์ ให้ข้อมูลว่า เสียงส่วนใหญ่ต้องการให้พรรคร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ มากกว่าเป็นฝ่ายค้านอิสระ พร้อมให้เหตุผลว่า การเป็นรัฐบาลสามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้มากกว่า

"สนธิรัตน์"ยินดี 73 ปี ปชป. ปัดทาบทามร่วมรัฐบาล

“ถาวร”เชื่อ ส.ส.ปชป.เคารพมติพรรคเลือกนายกฯ

 “มาร์ค” ลั่น ไม่เอา “บิ๊กตู่” ยังกั๊ก จับมือ “พลังประชารัฐ”

“ถาวร” ยอมรับ อยากให้ "ประชาธิปัตย์" หนุน พลังประชารัฐ

สำหรับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเลือกตั้ง แต่มีความชัดเจนว่า ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ไม่มีรายชื่อของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นายกรณ์ จาติกวณิช และ นายอภิรักษณ์ โกษะโยธิน ซึ่งเป็น 3 ผู้ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แม้ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ จะระบุว่าพร้อมทำงานร่วมกับทั้ง 3 คน

ขณะที่การเลือกกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่าย นายพีระพันธุ์ พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม และกลุ่มที่สนิทกับนายถาวร ไม่อยู่ร่วมการเลือกกรรมการบริหารพรรค

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนคลองเตย ระบุว่าขอแสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค

เช่นเดียวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ โพสต์​เฟซบุ๊กส่วนตัวทันทีที่ผลการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่า ขอแสดงความยินดีกับนายจุรินทร์ก่อนที่ต่อมาได้โพสต์​รูปภาพลักษณะคล้ายอยู่ในห้องพระ  พร้อมข้อความระบุว่า "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์​ ประชาชน​ เลือกทางนี้แหละ ไม่มีหลงทาง"

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) นายอนุทิน จะนำ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ไปรายงานตัวที่ รัฐสภา หลังกกต. ประกาศรับรองความเป็น ส.ส.

ขณะที่นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กชื่นชมนายจุรินทร์ว่าเป็นคนมีความรู้ความสามารถสูง อยู่กับประชาธิปัตย์มาหลายปี จึงเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์จะก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและเป็นกำลังสำคัญในการร่วมกันพัฒนาประเทศกับชาวไทยทุกคน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ